Trung Quốc: Tăng cường kiểm soát bệnh tay-chân-miệng

Thứ Tư, 30/04/2008, 15:39
Sở Y tế tỉnh An Huy, Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát dịch nhiễm trùng đường ruột do một loại virus mới xuất hiện (Entero virus 71 - EV71) có thể gây chết người đang bùng phát tại thành phố Phụ Dương.

Theo thống kê, từ trung tuần tháng 3 đến 29/4, đã có khoảng 20 bệnh nhân tử vong trong tổng số 1.520 người nhiễm căn bệnh này.

EV71 được gọi là bệnh tay-chân-miệng, là bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường gặp ở trẻ em do virus đường ruột thuộc type 71 gây ra. Bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tiêu hoá. Được biết, Bộ Y tế đã cử một nhóm chuyên gia đến thành phố Phụ Dương để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh.

Tất cả các bệnh nhi đều dưới sáu tuổi, phần lớn là ở độ tuổi từ 1 đến 2.

Một số cháu nhiễm bệnh dễ bị biến chứng sang bệnh viêm màng não, viêm não, chứng phù phổi, thậm chí bị liệt. Và khi nhiễm bệnh ở giai đoạn nặng, tỷ lệ tử vong rất cao.

Điều đáng nói là hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị cũng như vaccine phòng loại virus này. Theo giới chuyên môn, triệu chứng lâm sàng của căn bệnh này (giai đoạn đầu) là sốt cao, da bị rộp, loét miệng, nổi mụn ở chân và tay.

Bác sỹ khuyến cáo, phải giữ vệ sinh môi trường, thực phẩm và cá nhân, tuyệt đối không uống nước lã, ăn thực phẩm lạnh… Bệnh này xuất hiện cả 4 mùa, đặc biệt trong mùa hè và mùa thu

P.A.
.
.
.