Trung Quốc: Nguy cơ lũ lụt hoành hành sau động đất

Thứ Hai, 19/05/2008, 09:29
Các tuyến đê bao quanh hai con sông lớn ở tỉnh Tứ Xuyên đang có nguy cơ bị vỡ, gây ngập lụt tại vùng vừa trải qua hàng loạt cơn động đất mạnh. Bên cạnh việc khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, quân đội Trung Quốc đã phải sơ tán hơn 1 triệu người dân ngay trong đêm 17/5.

Khi phát hiện nhiều vết nứt khổng lồ khiến nguy cơ ngập lụt từ các con đập có thể bị vỡ bất kỳ lúc nào, Chính phủ Trung Quốc đã phải điều khiển khẩn cấp 2.000 binh lính đến gia cố các vết nứt ở đập Tử Bình Phô nằm ở thượng nguồn sông Mẫn Giang (gần Vấn Xuyên). Song song với việc sửa chữa, các đội cứu hộ và quân đội Trung Quốc cũng phải huy động hàng loạt phương tiện để nhanh chóng sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm.

Bộ trưởng nguồn nước Trung Quốc Trần Lôi cho biết, hàng loạt trận lở đất bắt nguồn từ trận động đất mạnh 7,8 độ richter ngày 12/5 đã làm tắc nghẽn nhiều phần của con sông Mẫn Giang, tạo nên sự dồn ép đối với một lưu lượng nước lớn, vượt quá 10 tỷ mét khối. Những vụ động đất và dư chấn của mấy ngày cuối tuần càng tiếp tục đẩy khối nước lên cao. Muốn sửa chữa các đập, phải tháo nước ra các hồ tự nhiên để giảm áp suất trên vách đập nếu không toàn bộ vùng hạ nguồn sông Mẫn Giang sẽ chìm trong biển nước, đe dọa tính mạng của hơn 2.000 người đang nương náu trong các lán trại.

Hãng BBC dẫn lời một chuyên gia nghiên cứu về các con sông trên thế giới, cảnh báo khả năng xảy các lỗ thủng ở các đập nước trong vùng động đất Tứ Xuyên là rất lớn. Trong trường hợp chúng bị vỡ thì sẽ có một cơn đại hồng thuỷ còn thê thảm hơn trận động đất và ngập lụt có thể kéo dài ít nhất 40km với hậu quả rất khủng khiếp.

Cho đến trưa 18/5, các quan chức phụ trách công tác khắc phục thảm hoạ động đất ở Tứ Xuyên đã bắt đầu cho sơ tán người dân ở khu vực hạ nguồn một số con sông khác và cân nhắc việc phá đê để làm chệch hướng dòng nước. Điều đáng lo ngại hơn cả là tinh thần dân chúng. Mới chỉ được thông tin về nguy cơ lũ lụt, thế mà hàng ngàn người dân đã bỏ chạy toán loạn cho dù thị trấn nơi họ ở đã được khẳng định là không chịu ảnh hưởng của lũ lụt.

Nhiều chuyên gia cũng tỏ vẻ quan ngại về nguy cơ rò rỉ chất phóng xạ từ các phòng thí nghiệm của Trung Quốc tại Miên Dương. Song nguồn tin từ trang web của Tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hạt nhân Trung Quốc xác nhận, hầu hết các thiết bị trong những phòng thí nghiệm này đã bị phá hủy và họ cũng đã sử dụng mọi biện pháp đối phó với nguy cơ bị rò rỉ. Bên cạnh đó, dịch bệnh và nguy cơ lây lan của nó cũng là một trong những vấn đề mà chính quyền các thị trấn Vấn Xuyên, Bắc Xuyên lo ngại.

Theo truyền hình cáp Hồng Kông, trận động đất ở Tứ Xuyên đã cướp đi sinh mạng của gần 33.000 người. Công tác cứu hộ, cứu trợ vẫn đang được khẩn trương tiến hành và Chính phủ Trung Quốc e ngại số người chết có thể sẽ còn tăng nữa do có quá nhiều người bị vùi lấp trong các đống đổ nát. Đây có thể được coi là thảm họa động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Cả Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và nhiều quan chức cấp cao khác của Trung Quốc đã bay ngay tới các vùng bị nạn, động viên thăm hỏi bà con. Hệ thống báo chí, truyền hình thì liên tục đăng tải những thông tin mới nhất. Cộng đồng quốc tế cũng rất quan tâm và gửi nhiều đoàn cứu trợ tới giúp.

Tính đến ngày 17/5, Trung Quốc đã nhận được viện trợ quốc tế trị giá hơn 110 triệu USD và các chuyến hàng vẫn đang được tiếp tục chuyển đến vùng bị nạn. Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Nga còn gửi cả các đoàn chuyên gia tới hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả. Không lực Mỹ thì chở hàng trăm ngàn tấn thức ăn, đồ uống và lều bạt

Huyền Chi
.
.
.