Trung Quốc: Cựu Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang bị bắt giữ

Thứ Bảy, 06/12/2014, 13:28
Ngày 6/12, các tờ báo ở Trung Quốc và trên thế giới đều đồng loạt đăng tải thông tin về vụ bắt giữ cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp của Bộ Chính trị và Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 5/12.

Theo đó, ông Chu Vĩnh Khang bị bắt và bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc vì tham nhũng và tiết lộ bí mật quốc gia.

Năm nay 72 tuổi, ông Chu Vĩnh Khang là một trong những chính trị gia có thế lực ở Trung Quốc. Từ hồi tháng 7, ông đã bị Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc điều tra với tội danh “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - thuật ngữ thường dùng để chỉ tội tham nhũng ở Trung Quốc.

Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

Theo nguồn tin độc quyền của tờ South China Morning Post, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thống nhất mở một cuộc điều tra ông Chu với tội danh tham nhũng cách đây hơn một năm, vào tháng 8/2013. Đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều tra bê bối tham nhũng liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang trong đó người đứng đầu đơn vị này là Thứ trưởng Bộ Công an kiêm Giám đốc Sở Công an Bắc Kinh Phó Chính Hoa.

Cũng trong tháng 7, con trai ông Chu Vĩnh Khang là Chu Bân đã bị bắt vì liên quan đến các hoạt động kinh doanh phi pháp ở thành phố Nghi Xương thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Anh Tuấn (theo Reuters & Channel Asia)
.
.
.