Trung - Nhật tiếp tục căng thẳng vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Thứ Sáu, 28/09/2012, 08:46
Tuyên bố hôm 27/9 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khiến dư luận trong và ngoài khu vực tiếp tục cho rằng, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh sẽ gia tăng căng thẳng bởi những tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
>> Quan hệ Trung - Nhật ngày càng nguội lạnh

Từ bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda

Trong tuyên bố hôm 27/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã chỉ trích bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại phiên thảo luận toàn thể lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Ông Tần Cương cáo buộc Nhật Bản đã thách thức trật tự quốc tế thời hậu chiến một cách nghiêm trọng song lại tìm cách lấy các điều khoản trong luật pháp quốc tế làm vỏ bọc. Và hành động này là tự lừa dối mình. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng yêu cầu Nhật Bản "đối diện với lịch sử và tuân thủ nghiêm các nguyên tắc trong luật pháp quốc tế, chấm dứt toàn bộ các hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước khác".

Ông Tần Cương cho biết, Trung Quốc vô cùng thất vọng và kịch liệt phản đối sự ngoan cố của nhà lãnh đạo Nhật Bản liên quan đến quan điểm sai trái của ông ấy về vấn đề tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ngày 26/9 (theo giờ địa phương), tại New York, Mỹ, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Yoshihiko Noda đã kêu gọi củng cố điều luật giải quyết hòa bình các cuộc xung đột trong bối cảnh Nhật Bản đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Hàn Quốc, mặc dù ông không đề cập tên cụ thể của các nước.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại phiên thảo luận toàn thể lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản cũng cam kết bảo vệ lãnh thổ và vùng biển của Nhật Bản trong khi chỉ trích nỗ lực của các nước nhằm áp đặt nguyện vọng của họ lên các nước khác thông qua vũ lực hoặc hăm dọa. Giới chuyên môn cho rằng, điều khiến Bắc Kinh “nóng mặt” nhất là khẳng định của ông Yoshihiko Noda: Không thể thỏa hiệp với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Thủ tướng Yoshihiko Noda nhấn mạnh, nói tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đó là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản xét cả về mặt lịch sử lẫn về mặt luật pháp quốc tế. Vì thế, sẽ không thể có bất kỳ nhượng bộ nào trong vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

Thủ tướng Yoshihiko Noda tỏ ý tin tưởng, Nhật Bản sẽ giành thắng lợi nếu vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được đưa lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản cũng lên án những hành vi tấn công nhằm vào các lợi ích của Nhật Bản thời gian qua. Trung Quốc đã chỉ trích những phát biểu cứng rắn của Thủ tướng Nhật Bản là “ngoan cố” và “sai lầm”.

Giới truyền thông đưa tin, cuộc khẩu chiến mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tiếp tục và chưa biết hồi kết cho dù việc này diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa có cuộc gặp cấp Ngoại trưởng ở New York, Mỹ nhằm giải quyết những căng thẳng xung quanh tranh chấp lãnh thổ ở Senkaku/Điếu Ngư.

Tới bác bỏ của Trung Quốc về tàu sân bay thứ hai

Ngày 27/9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ thông tin cho rằng, Bắc Kinh đang chế tạo hàng không mẫu hạm thứ hai tại đảo Trường Hưng ở Thượng Hải. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân, việc đóng mới các tàu sân bay phải dựa trên điều kiện xã hội và kinh tế, cũng như nhu cầu quốc phòng hay xây dựng quân đội của Trung Quốc.

Việc này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc đặt tên cho tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh. Tại lễ ra mắt chính thức của tàu sân bay Liêu Ninh ở cảng Đại Liên hôm 25/9, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo gọi sự kiện này là một mốc son trong lịch sử quân sự và phát triển vũ khí của Trung Quốc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng có mặt tại buổi lễ và tận tay trao lá cờ của quân đội Trung Quốc cho đơn vị tiếp nhận tàu sân bay Liêu Ninh. Được biết, Đại tá Trương Tranh tuy là người không am hiểu nhiều về tàu sân bay, nhưng vẫn được cử làm thuyền trưởng tàu sân bay Liêu Ninh. Đại tá Mai Văn được cử giữ chức Chính ủy tàu sân bay Liêu Ninh.

Giới chuyên môn quan tâm tới nhận định của Thiếu tướng Không quân Kiều Lương về tàu sân bay Liêu Ninh: việc bàn giao tàu sân bay Liêu Ninh cho hải quân chứng tỏ Trung Quốc tiến thêm một bước trên con đường tới hải quân nước lớn. Tuy nhiên, việc tàu sân bay Liêu Ninh từ bàn giao đưa vào sử dụng đến khi có khả năng tác chiến phải trải qua 1 quá trình.

Giới quân sự cho rằng, vận hành tàu sân bay không phải là chuyện dễ. Được biết, Trung Quốc đang phát triển chiến đấu cơ J-15 để sử dụng trên tàu sân bay Liêu Ninh. Nhưng tàu sân bay Liêu Ninh được cho là chỉ có thể hoạt động thực sự trong vòng ít nhất là 3 năm nữa

Lê Trịnh - Trọng Hậu
.
.
.