Trùm an ninh tình báo Anh bị đầu độc?

Chủ Nhật, 06/07/2008, 14:48
Theo báo The Sun ngày 5/7, đầu tuần vừa rồi, lãnh đạo lực lượng an ninh tình báo trên "hòn đảo sương mù" Alex Allan đã bị đưa vào bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh nhân sự và tới cuối tuần, gần như hấp hối. Các bác sĩ đưa ra giả thuyết, có thể ông Allan đã bị đầu độc bởi những lực lượng thù địch với nước Anh, đặc biệt là Al Qaeda.

Chính phủ Anh đã chính thức xác nhận tin Chủ tịch Ủy ban liên hợp các lực lượng phản gián Alex Allan đang nằm viện. Thủ tướng Gordon Brown đã chỉ thị cho cơ quan an ninh thường xuyên thông báo cho ông về tình hình sức khỏe của ông Allan. 

Vị trùm an ninh Anh này theo phận sự của mình, có quyền trực tiếp liên hệ với Thủ tướng và thường xuyên báo cáo về các nguy cơ đe dọa nước Anh từ phía các lực lượng khủng bố.

Ông Allan năm nay 56 tuổi. Ủy ban do ông đứng đầu bao gồm các quan chức dân sự cao cấp và lãnh đạo ba cơ quan an ninh tình báo hàng đầu ở Anh: MI-5, MI-6 và Bộ Tham mưu liên lạc chính phủ (GCHQ). Ủy ban này chịu trách nhiệm cung cấp những bản báo cáo chung của các cơ quan an ninh tình báo cho các Bộ trưởng.

Ông Allan vốn là người rất yêu thể thao, thường xuyên tập chạy và được coi là đang ở phong độ tốt. Tuy nhiên, tới cuối tuần qua, đột nhiên ông cảm thấy sức khoẻ giảm sút rất nhanh.

Theo báo Anh The Times, sau khi được đưa vào bệnh viện trong trạng thái bất tỉnh nhân sự, tình hình sức khỏe của ông không những không được cải thiện mà còn trở nên tồi tệ hơn. Tới cuối tuần, thể trạng của ông Allan đã ở mức độ nguy hiểm đến nỗi các sĩ quan an ninh thuộc đơn vị chống khủng bố đã phải thường xuyên túc trực cạnh giường bệnh của ông với hy vọng sẽ thu thập được thêm thông tin về việc ông đổ bệnh.

Theo chuyên gia hàng đầu về an ninh Chris Dobson, "bệnh tình của ông Allan khiến người ta nghi ngờ về một vụ mưu sát do tính chất công việc của ông. Bởi lẽ ông theo dõi tất cả các góc độ hoạt động của lực lượng an ninh tình báo Anh nên mặc nhiên ông trở thành mục tiêu ám sát chính từ phía các kẻ thù của nước Anh…".

Một số giới không có cảm tình với nước Nga đã lợi dụng câu chuyện này để tung ra mối hoài nghi là có thể cơ quan an ninh Nga đã đầu độc ông Allan. Tuy nhiên, họ không hề có một vật chứng xác đáng nào ngoài những suy diễn chủ quan và ác ý.

Một số chuyên gia thì lại cho rằng, có thể mạng lưới khủng bố khét tiếng Al Qaeda mới là thủ phạm gây nên bệnh tình hiện nay của ông Allan. Nếu đúng như vậy thì lực lượng khủng bố dường như đã biến được thành hiện thực lời đe dọa của Osama bin Laden về kế hoạch tấn công "vào trái tim kẻ thù". Ai có thể là mục tiêu đáng mơ ước nhất của Al Qaeda nếu không phải là người đang lãnh đạo lực lượng an ninh tình báo Anh chống lại chúng một cách quyết liệt nhất?

Theo một số nguồn tin khác, ông Allan, một người mà vợ mới qua đời tháng 11 năm ngoái vì ung thư, có thể bị dùng thuốc quá liều. Mới đây, ông Allan đã bị dư luận Anh phê phán khá dữ dội vì một sự cố xảy ra trong tháng 6. Khi đó, một số tài liệu tối mật của Ủy ban do ông phụ trách đã được phát hiện thấy trên một đoàn tàu và được chuyển tới Ban biên tập Đài BBC.

Tuy nhiên, có lẽ không phải vì thế mà tâm trạng ông Allan trở nên bi quan đến mức dùng thuốc để tự vẫn, vì như các đồng nghiệp gần gụi của ông khẳng định, ông là một người rất yêu đời và hiện nay, chức vụ với mức lương 185 nghìn bảng Anh của ông không hề bị mối đe dọa nào ám ảnh. Các bác sĩ ở Bệnh viện London, nơi ông Allan đang được chạy chữa, cũng đang cố gắng xác định xem có phải ông bị cúm hay không.

Trước khi ngồi vào vị trí hiện nay, ông Allan từng là thư ký riêng của Thủ tướng Anh John Major và Thủ tướng Tony Blair. Ông Allan rất thích chơi đàn ghi ta và là người hâm mộ nhiệt thành của ban nhạc Grateful Dead rất nổi tiếng trong những năm 60 của thế kỷ trước. Ông cũng là người chủ trì trang web với các bài hát của ban nhạc rock này…

Minh Công
.
.
.