Tri ân sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam

Thứ Tư, 08/01/2014, 08:40
Ngày 7/1, hơn 10.000 thành viên đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) và hàng ngàn người dân Campuchia đã tụ hội về Trung tâm thương mại, triển lãm, khu giải trí ở đảo Koh Pich thuộc thủ đô Phnom Penh để tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng chế độ diệt chủng của Khmer Đỏ (7/1/1979 - 7/1/2014).

35 năm đã trôi qua, nhưng chiến thắng lịch sử đó vẫn còn nguyên ý nghĩa to lớn đối với mọi thế hệ người dân Campuchia cũng như nhân loại yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới. Và buổi lễ mít tinh kỷ niệm cũng là dịp để Chính phủ và nhân dân Campuchia tri ân sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam trong chiến thắng Pol Pot năm xưa.

QBên cạnh lễ mít tinh tại Trung tâm thương mại, triển lãm, khu giải trí ở đảo Koh Pich do Trung ương đảng CPP tổ chức, các đảng bộ CPP ở 23 tỉnh, thành phố ở Campuchia cũng tổ chức trọng thể kỷ niệm ngày trọng đại này. Chế độ diệt chủng Pol Pot là chế độ tàn bạo chưa từng có trên thế giới.

Dưới sự cầm quyền của chế độ vô cùng dã man này, nhân dân Campuchia đã phải hứng chịu muôn vàn thống khổ, không khác gì súc vật, bị cấm đoán quyền tự do, bị tàn sát hàng loạt (khoảng 2 triệu người) và bị đem ra làm thí nghiệm để thực hiện học thuyết chính trị đen tối của chúng. Vì thế, các hoạt động kỷ niệm của ngày 7/1 như là lời nhắc thế hệ trẻ tương lai Campuchia về quá khứ của dân tộc, về những đau thương đã trải qua để hướng tới một cuộc sống tốt hơn.

Phó Chủ tịch đảng CPP, Thủ tướng Hun Sen thả chim bồ câu – biểu tượng của hòa bình tại lễ mít tinh ngày 7/1.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội, là cách để Chính phủ và nhân dân Campuchia bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với Việt Nam trước sự hy sinh to lớn và sự giúp đỡ hết mình của lực lượng quân tình nguyện. Phát biểu tại lễ mít tinh ở đảo Koh Pich, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch danh dự đảng CPP, Samdec Heng Samrin khẳng định, tuy nhân dân Campuchia đang được sống trong hòa bình và tiến bộ nhưng toàn thể dân tộc Campuchia sẽ không bao giờ quên giai đoạn đen tối nhất, chưa từng có trong lịch sử đất nước trong thời gian cầm quyền kéo dài 3 năm 8 tháng 20 ngày của Pol Pot và đồng bọn. Vừa nhấn mạnh chế độ diệt chủng chính dân tộc mình của Khmer Đỏ là chế độ vô nhân đạo nhất, ông Samdec Heng Samrin vừa nêu rõ, thảm họa diệt vong dân tộc hoàn toàn đã có thể xảy ra, nếu không có sự giải cứu kịp thời.

Đảng Nhân dân Campuchia đã đứng lên chống lại chế độ tàn bạo Pol Pot, dưới sự lãnh đạo của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia được thành lập ngày 2/12/1978, với sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới, trong đó có sự giúp đỡ hết sức to lớn của quân tình nguyện Việt Nam, giành thắng lợi lịch sử 7/1/1979, lật đổ chế độ Pol Pot. Và đây là chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử Campuchia, mở ra một kỷ nguyên mới trong đó người dân giành lại quyền tự do, danh dự và phẩm giá, cũng như quyền làm chủ vận mệnh của mình.

Tin từ tờ The Phnom Penh Post cho hay, khoảng 10.000 thành viên đảng CPP và hàng ngàn người dân khác đã đổ về đảo Koh Pich để tham gia lễ kỷ niệm. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi lắng nghe những lời phát biểu tự đáy lòng của các nhà lãnh đạo Campuchia, nhất là khi nghe họ nói về sự hy sinh thầm lặng của những người lính quân tình nguyện Việt Nam.

Bà Sam Sitha (55 tuổi) ở huyện O Thom, tỉnh Kandal, một trong những người sống sót và được chứng kiến sự có mặt của bộ đội Việt Nam sang giúp giải phóng nhân dân Campuchia đã có mặt từ sáng sớm để tham dự lễ mít tinh. Chọn cho mình chỗ ngồi ngay dưới khẩu hiệu trang trọng ghi dòng chữ “Đời đời ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu của bộ đội tình nguyện Việt Nam”, bà Sam Sitha nói: “Ngày 7/1/1979 là ngày hồi sinh của toàn thể nhân dân Campuchia. Trong sự kiện lớn lao đó có quân tình nguyện Việt Nam sang giúp giải phóng nhân dân thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot. Nhân dân Campuchia biết ơn Mặt trận Đoàn kết Cứu quốc và bộ đội Việt Nam đã cứu chúng tôi và giúp đỡ, ủng hộ kịp thời”.

Ngay cả Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch danh dự đảng CPP, Samdec Heng Samrin trong bài phát biểu tại lễ mít tinh hôm 5/1 ở Việt Nam cũng khẳng định: “Trong khi nhân dân Campuchia đang phải hứng chịu bao đau khổ thì có nhiều nước trên thế giới tự cho mình là người bảo vệ công lý, tôn trọng nhân quyền và quyền tự do bày tỏ chính kiến nhưng họ đã không đoái hoài, không đến giúp giải phóng nhân dân Campuchia chúng tôi thoát khỏi chế độ dã man này.

Chỉ có đất nước Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã tự nguyện đưa con cháu và những người thân yêu của mình đến giúp giải phóng và cứu tính mạng của người dân Campuchia trong lúc vô cùng nguy nan và khẩn cầu các nước đến cứu giúp. Sự giúp đỡ bằng xương máu của quân tình nguyện Việt Nam là sự giúp đỡ nhân đạo và đúng đắn nhất”.

Nhắc đến những âm mưu đen tối của các thế lực thù địch, của nhiều quốc gia khác khi không những không quan tâm và bàng quan trước nỗi thống khổ của nhân dân Campuchia dưới chế độ Pol Pot, mà còn không động viên, không hoan nghênh, không ủng hộ đối với các hoạt động đúng đắn, cao đẹp của Việt Nam, hùa nhau bao vây cấm vận nặng nề đối với Việt Nam và Campuchia, ông Samdec Heng Samrin nhấn mạnh, những việc làm đó là trái với Luật nhân đạo quốc tế cũng như Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền.

Nhân dân Campuchia luôn luôn ghi nhớ chiến thắng ngày 7/1/1979 là ngày sinh lần thứ hai của dân tộc; không có chiến thắng ngày 7/1/1979 và sự giúp đỡ to lớn của quân tình nguyện Việt Nam, sẽ không có những gì mà Campuchia đang có ngày nay

Huyền Chi
.
.
.