Tổng thư ký LHQ cam kết vì hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Tư, 21/12/2011, 09:23

Hôm 19/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã bày tỏ sự thương cảm với người dân CHDCND Triều Tiên, tái khẳng định cam kết của LHQ vì hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên.
>> Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il từ trần

Ông Ban Ki-moon cũng tỏ ý LHQ sẽ tiếp tục viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng khi nói rằng "hệ thống LHQ sẽ tiếp tục giúp đỡ người dân CHDCND Triều Tiên".

Còn Trung Quốc, trong ngày 20/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tới thăm Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh, nhằm gửi "lời chia buồn sâu sắc" sau sự ra đi của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il.

Thủ đô Bình Nhưỡng trong những ngày tang tóc.

Trước đó, trong một tuyên bố chung phát trên Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc tối 19/12, Trung Quốc cũng khẳng định sự tin tưởng vào nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un, cam kết ủng hộ Bình Nhưỡng khi nước này bước vào thời kỳ chuyển giao quyền lực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hy vọng mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ được cải thiện. Mỹ hiện đang giữ liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga về tình hình CHDCND Triều Tiên.

Nguồn tin từ hãng KBS cho biết, kế hoạch tổ chức cuộc hội đàm cấp cao lần thứ ba giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 22/12 tạm thời bị hoãn do sự kiện nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời.

Hàn Quốc cũng đang xem xét lại kế hoạch thắp sáng tháp hình cây thông Noel ở biên giới với CHDCND Triều Tiên vì nước láng giềng đang chìm trong không khí tang tóc

Châu Anh
.
.
.