Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ làm lộ danh tính nhân viên CIA

Thứ Năm, 22/11/2007, 11:48
Chính trường Washington những ngày này sôi động không phải chỉ bởi các cuộc đối thoại trực tiếp của ứng viên Tổng thống Mỹ mà còn bởi tiết lộ mới của cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Scott McClellan về vụ điệp viên Valerie Plame.

Chi tiết về những chuyện hậu trường Nhà Trắng cũng được Scott McClellan lần đầu tiên  miêu tả khá kỹ trong cuốn sách sắp phát hành.

Không một chút e dè, cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Scott McClellan đã thẳng thừng tuyên bố rằng chính Tổng thống Mỹ George Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney mới là người tạo ra sai lầm tiết lộ danh tính của nhân viên CIA.

Thế nhưng, để bưng bít thông tin trước báo giới, hai nhà lãnh đạo này đã quyết định hy sinh các nhân vật đứng đằng sau mình là những người giữ vai trò trợ lý hoặc thư ký. Trong cuốn sách thứ 4 của mình, Scott McClellan đã kể lại cuộc họp báo năm 2003 mà tại đó, ông từng nói với các nhà báo rằng thư ký Karl Rove và I. Lewis "Scooter" Libby" không liên quan đến vụ tiết lộ danh tính Valerie Plame.

Scott McClellan viết: "Thực sự là có một vấn đề. Những gì tôi nói không phải là sự thật. Tôi biết thông tin sai của mình. Có tất cả 5 quan chức cấp cao nhất của chính quyền liên quan đến vụ việc này. Đó là Rove, Libby, Phó Tổng thống, Chánh Văn phòng Tổng thống (Andrew Card) và Tổng thống".

Trong phần trích dẫn được đăng trên trang web của Nhà xuất bản Public Affairs, nhiều độc giả tỏ thái độ quan tâm đến vấn đề này và đặt câu hỏi với Scott McClellan rằng sự liên quan của ông George Bush cùng người phó Dick Cheney đến đâu. Chính từ câu hỏi này, cựu Thư ký Nhà Trắng đã cho công khai thêm một số tài liệu liên quan đến vụ việc.

Cựu điệp viên Valerie Plame cũng nhảy vào cuộc với lời khẳng định ông Scott McClellan bị ép nói sai sự thật. Bà và người chồng là cựu Đại sứ Joseph Wilson chính là nạn nhân của vụ tiết lộ danh tính ầm ĩ trong suốt mấy năm qua. Thậm chí, có lần gia đình Valeria Plame đã gửi đơn kiện một số quan chức chính phủ và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đảng Dân chủ.

Mang tên "Inside the Bush White House and What's Wrong with Washington" (tạm dịch là "Trong Nhà Trắng của ông Bush, Washington đã mắc sai lầm gì"), cuốn tự truyện mới của cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng dự định sẽ xuất bản vào tháng 4 năm 2008.

Trong sách, Scott McClellan không chỉ đề cập đến trường hợp điệp viên Valerie Plame mà còn tiết lộ những "kịch bản" do Tổng thống George Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney "đạo diễn". Giới chức Washington đã tỏ thái độ bất bình còn người dân Mỹ thì tỏ vẻ lo ngại trước những sự thật bị bóp méo.

Trở lại vụ điệp viên Valerie Plame, năm 2003, khi nhà chức trách tiến hành điều tra nguyên nhân rò rỉ thông tin, khác với lời tuyên bố từ Nhà Trắng, chính cựu Thư ký Karl Rove là một trong những người cung cấp cho báo chí danh tính của Valeria Plame.

Còn Libby thì nói với các nhà báo về nhiệm vụ của nhân viên này. Sau hơn 3 năm điều tra, cuối cùng, chỉ duy nhất có Libby là bị kết án 30 tháng tù giam. Vụ việc tưởng chừng sẽ bị chìm trong quên lãng thì những tiết lộ của ông Scott McClellan lại gây nhiều tranh cãi.

Tổng thống George Bush trong những lần phát biểu hồi tháng 7 vẫn khẳng định rằng, ngoài Libby còn một số quan chức Nhà Trắng có liên quan nhưng vì mục đích an ninh quốc gia, cuộc điều tra được chấm dứt

Huyền Chi
.
.
.