EU gửi tối hậu thư đến Ukraine:

Tổng thống Viktor Yanukovich vẫn tới Brussels

Thứ Tư, 19/10/2011, 10:19
Ngày 18/10, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich đã trả lời tối hậu thư của Liên minh châu Âu (EU) xung quanh "vụ án của cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko".

Theo đó, việc gia nhập EU rất quan trọng đối với Ukraine và không  liên quan đến vụ xét xử bà Yulia Timoshenko bởi vụ án này đã được bắt đầu từ năm 2009 khi ông chưa làm Tổng thống. Hơn nữa, đây là vấn đề thuần túy của ngành Tư pháp và mọi quyết định của tòa án đều phải được tôn trọng.

Theo đó, Tổng thống Viktor Yanukovich vẫn đi Brussels hôm 20/10 để thảo luận với lãnh đạo EU những chi tiết cuối cùng của thỏa thuận về việc Ukraine gia nhập EU. Được biết, trong tối hậu thư gửi Kiev, EU tuyên bố, ngày 19/10 là thời hạn chót để Ukraine phải trả tự do cho bà Yulia Timoshenko, nếu không EU sẽ ngừng quá trình đàm phán để Ukraine gia nhập liên minh này, thậm chí có thể hủy chuyến thăm Brussels hôm 20/10 của Tổng thống Viktor Yanukovich.

Gần 10 ngày trước (11/10), Tòa án quận Pecher ở thủ đô Kiev đã tuyên phạt bà Yulia Timoshenko 7 năm tù về tội lạm dụng chức quyền, gây thiệt hại cho ngân khố quốc gia gần 200 triệu USD.

Sau đó (13/10), cơ quan An ninh Ukraine lại khởi tố vụ án hình sự mới đối với cựu Thủ tướng với cáo buộc đã chuyển số nợ 405 triệu USD của Hệ thống năng lượng thống nhất Ukraine, nơi bà từng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, sang phần nợ của ngân sách nhà nước. Và nếu bị kết tội, bà Yulia Timoshenko sẽ phải đối mặt thêm 7-12 năm tù giam nữa

Tuấn Cường
.
.
.