Tổng thống Philippines kêu gọi “giải quyết vấn đề Trung Quốc”

Thứ Ba, 24/07/2012, 08:40
Ngày 23/7, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã có bài phát biểu hay còn gọi là Thông điệp quốc gia (SONA) tại Quốc hội. Ngoài các vấn đề về kinh tế, đầu tư, xóa đói giảm nghèo, biến đổi khí hậu, chống tham nhũng... ông Benigno Aquino III đã đề cập đến việc giải quyết căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền ở biển Đông với Trung Quốc mà cụ thể là tại khu vực bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham.
>> Phải giải quyết tranh chấp Biển Đông theo UNCLOS

Sau 7 lần sửa chữa, cuối cùng, bài phát biểu của Tổng thống Philippines Bengino Aquino III trước Quốc hội đã được hoàn tất vào chiều tối 21/7. Phát ngôn viên của Tổng thống, Edwin Lacierda cho biết, ông Bengino Aquino III đề cập đến nhiều vấn đề mà người dân quan tâm.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái mạnh kéo theo sự phát triển chậm lại của kinh tế khu vực châu Á, thị trưởng các thành phố lớn của Philippines đều mong muốn Tổng thống sẽ nhấn mạnh đến vấn đề kinh tế và đưa ra những giải pháp quyết định trong năm thứ 3 này. Thị trưởng TP Cebu Micheal Rama cùng nghị sĩ Tomas Osmena từ TP Quezon còn bày tỏ hy vọng, trong thời gian tới, sau khi Tổng thống đọc SONA, chính phủ sẽ chú ý nhiều hơn đến thị trường chứng khoán, đến việc quản lý các tổ chức nước ngoài và đầu tư nước ngoài vào Philippines.

Để giải tỏa mối lo lắng và bận tâm của nhiều người, hôm 22/7, ông Edwin Lacierda tiết lộ rằng, thông điệp liên bang của Tổng thống Bengino Aquino III dài khoảng 30 trang và đề cập thẳng thắn, trung thực mọi khó khăn cũng như thuận lợi của Philippines kể từ giữa năm 2011 đến tháng 6 năm nay...

Người dân Philippines đã tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila sau khi xảy ra những tranh cãi không dứt về chủ quyền ở khu vực bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham.

Tin từ hãng Reuters cho hay, ngay sau khi nhắc đến những vấn đề kinh tế của đất nước, Tổng thống Benigno Aquino III đã đề nghị Quốc hội sớm thông qua đề án hiện đại hóa lực lượng quân sự nhằm đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia trên biển và chống lại những hành động “xâm lấn” ngang ngược từ các nước khác. Thống kê trong bài phát biểu của ông Benigno Aquino III khẳng định, quân đội nước này hiện đang cần được trang bị gấp các loại thiết bị như máy bay C-130, trực thăng Huey, máy bay chiến đấu, hệ thống thông tin liên lạc và các loại vũ khí hiện đại.

Trước đó, sau những đụng độ trên biển với Trung Quốc tại khu vực bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham, Philippines cũng đã nhiều lần đề xuất và được phía Mỹ hứa ủng hộ, hỗ trợ trang thiết bị cho hải quân để đảm bảo lực lượng chiến đấu trên biển. Về những mâu thuẫn và tranh chấp ở biển Đông, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Philippines cũng đã nêu rất rõ quan điểm của chính quyền Manila.

Tuy nhiên, theo Thượng nghị sĩ Francis Escudero, ông Bengino Aquino III cần phải khẳng định lại với công chúng rằng, chính phủ của ông kiểm soát được tình hình, trong bối cảnh có lo ngại về khả năng đối đầu với Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Francis Escudero nói: "Tổng thống phải đưa ra một hình thức bảo đảm hoặc cam kết điều gì đó để giải quyết các xung đột trên biển mà không thổi bùng lên ngọn lửa hiểu nhầm, đồng thời đảm bảo với người dân rằng căng thẳng sẽ không leo thang thêm nữa". Phần lớn các nghị sĩ trong Quốc hội Philippines đều có quan điểm khá cứng rắn, kêu gọi chính phủ Tổng thống Bengino Aquino coi việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc là vấn đề ưu tiên hàng đầu của Philippines.

“Vũ trang cho ngư dân chỉ làm tăng thêm không khí thù địch ở biển Đông”

Đây là tuyên bố của người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự miền Tây Philippines Niel Estrella. Quan điểm của ông Neil Estrella là, nếu ngư dân Trung Quốc được trang bị vũ khí, sẽ tạo ra một môi trường thù địch ở biển Đông. Người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự miền Tây Philippines nhấn mạnh: “Rõ ràng đây là biểu hiện của sự kiêu ngạo và bắt nạt của Bắc Kinh. Xin đừng quên người Philippines yêu hòa bình đã sinh ra những chiến binh, chiến đấu và giành được thắng lợi trong nhiều trận đánh lớn”.

Trong khi đó, đài truyền hình ABS-CBN của Philippines dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Bengino Aquino III, Edwin Lacierda phê phán đề xuất này của Trung Quốc và cảnh báo, giải pháp hòa bình cho vấn đề biển Đông sẽ không bao giờ đạt được nếu những đề xuất như vậy được đưa ra.

Được biết, hồi cuối tháng trước, với lập luận rằng các ngư dân trong khu vực sẽ ngại va chạm với ngư dân Trung Quốc một khi các ngư dân Trung Quốc được vũ trang, Chủ tịch Tập đoàn quốc doanh ngư nghiệp Bảo Sa tại tỉnh Hải Nam Hạ Kiến Bân đề xuất chính quyền nên cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho hơn 100.000 ngư dân ở tỉnh này để họ đánh bắt cá ở biển Đông. (Phan Hiển)

Huyền Chi
.
.
.