Tổng thống Pháp tới Israel củng cố vị trí đồng minh

Chủ Nhật, 22/06/2008, 16:37
Hôm nay (22/6), Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bắt đầu chuyến công du tới Israel kéo dài ba ngày, trong nỗ lực củng cố hình ảnh của ông như một đồng minh với nhà nước Do Thái, và làm đảo chiều xu thế khó khăn mỗi khi tới Israel của các nhà lãnh đạo Pháp.

Sau khi nhậm chức năm ngoái, ông Sarkozy đã tuyên bố các chính sách ‘’ngược’’ với người tiền nhiệm Jacques Chirac. Ông ‘’hàn gắn sứt mẻ’’ trong quan hệ giữa ParisWashington, khẳng định bản thân ông là ‘’người bạn của Israel’’.

Quan điểm của vị tổng thống Pháp đương nhiệm khi ủng hộ nhà nước Do Thái đối lập hẳn với những người lãnh đạo trước từ Charles de Gaulle đến Francois Mitterrand và Chirac, những người thiên về các quốc gia Ảrập.

Theo lịch trình, chiều nay, ông Sarkozy sẽ tới Tel Aviv và có bài phát biểu trước quốc hội Israel vào ngày mai. Ông sẽ là vị Tổng thống Pháp đầu tiên thực hiện việc này sau ông Mitterrand năm 1982.

Trong kế hoạch công du tới Israel, ông Sarkozy sẽ nhắc Israel rằng, có thể ‘’tính tới Pháp’’ khi muốn đảm bảo an ninh đất nước, nhưng Israel cũng phải ngừng các hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái và nới lỏng hạn chế đi lại tại Bờ Tây và Dải Gaza chuẩn bị cho một thoả thuận hòa bình với chính phủ của ông Abbas.

Ông Sarkozy và Thủ tướng Israel Ehud Olmert cũng sẽ thảo luận về việc đàm phán gián tiếp giữa IsraelSyria cũng như tình hình Iran.

Tổng thống Pháp dự kiến sẽ dừng lại ở Bethlehem trong thời gian ngắn để gặp gỡ tới Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Theo Kỳ Thư (VietNamNet/Reuters)
.
.
.