Tổng thống Mỹ đề xuất nhà vật lý làm Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ Năm, 04/12/2014, 08:49
Tiến sĩ vật lý Ashton Carter có khả năng sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thứ 4 làm việc dưới chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama. Thông tin này được hãng CBS News tiết lộ trên trang web hôm 2/12.

CBS News cho biết, trong tuần này, ông Barack Obama sẽ trình Quốc hội Mỹ về việc đề cử ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Chuck Hagel mới tuyên bố từ chức hồi tuần trước. Năm nay 60 tuổi, ông Ashton Carter nổi tiếng là chuyên gia vũ khí công nghệ cao và ngân sách quốc phòng. Trong 3 năm (2011-2013), ông Ashton Carter đã giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, làm việc dưới quyền của ông Chuck Hagel và cả người tiền nhiệm của ông này là Leon Panetta.

Là người có quyền hành cao thứ 2 trong Lầu Năm Góc, ông Ashton Carter đã giúp kiểm soát khoản ngân sách của Bộ này cho các hoạt động ở nước ngoài và việc mua bán vũ khí, phát triển công nghệ quốc phòng của Mỹ. Ông cũng là người thúc đẩy các dự án mua vũ khí và xe quân sự để bảo vệ binh sĩ Mỹ trên chiến trường Iraq, Afghanistan. Trước đó, ông Ashton Carter từng đảm đương nhiều vị trí khác trong Bộ Quốc phòng, kể cả dưới thời lãnh đạo của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Anh Tuấn
.
.
.