Tổng thống Mỹ bị cáo buộc vi phạm Hiến pháp vì sắc lệnh nhập cư

Thứ Năm, 18/12/2014, 10:01
Hôm 16/12, thẩm phán Arthur Schwab thuộc địa hạt phía Tây Pensylvania đã tuyên bố, sắc lệnh hành chính ngày 20/11 của Tổng thống Mỹ Barack Obama (trong đó cấm trục xuất 4,7 triệu người nhập cư bất hợp pháp) đã vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của Hiến pháp Mỹ.

Đây là phán quyết pháp lý đầu tiên liên quan tới kế hoạch cải tổ được mô tả là “sâu rộng chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua” đối với luật nhập cư của Mỹ mà ông Barack Obama đã đơn phương tuyên bố. Theo các nhà phân tích, phán quyết này giúp đảng Cộng hòa công kích, gây sức ép với Tổng thống Mỹ trong một số vấn đề đang gây tranh cãi giữa Nhà Trắng và Quốc hội.

Tạp chí Times cho biết, để đưa ra các quyết định này, thẩm phán Arthur Schwab đã viện dẫn rất nhiều bằng chứng cụ thể về những người nhập cư trái phép phạm tội trên đất Mỹ, trong đó có vụ liên quan đến Elionardo Juarez-Escobar, một người nhập cư trái phép gốc Honduras.

Được biết, hôm 3/12, đại diện của 17 bang ở Mỹ đã cùng ký đơn kiện chính quyền của Tổng thống Barack Obama, cho rằng sắc lệnh hành chính cấm trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp là vi phạm những giới hạn mà Hiến pháp Mỹ quy định về quyền hạn của Tổng thống.

Châu Anh
.
.
.