Tổng thống Hugo Chavez sẽ bắt đầu nhiệm kỳ mới vào 10/1

Chủ Nhật, 06/01/2013, 11:34
Tuyên bố sáng 5/1 (theo giờ Việt Nam) của Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khiến dư luận trong và ngoài khu vực quan tâm bởi cho tới nay có nhiều thông tin khác nhau xung quanh tình trạng sức khỏe của Tổng thống Hugo Chavez. Tình hình bệnh tật và sức khỏe của Tổng thống Venezuela được lãnh đạo các nước Mỹ Latinh theo dõi sát sao, bởi những nước này được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của ông Hugo Chavez.

Từ các thông tin khác nhau

Trong tuyên bố sáng 5/1 (theo giờ Việt Nam), Phó Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, Tổng thống Hugo Chavez tuy đang phải điều trị ung thư nhưng vẫn có thể tiếp tục nắm quyền dù không thể tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới vào ngày 10/1. Bởi hiến pháp cho phép Tổng thống tuyên thệ nhậm chức tại Tòa án tối cao và ông Hugo Chavez tái đắc cử theo ý nguyện của phần lớn người dân Venezuela, Phó Tổng thống Nicolas Maduro cho biết.

Ông Nicolas Maduro cũng thẳng thừng bác bỏ quan điểm của phe đối lập cho rằng, Tổng thống Hugo Chavez ít nhất cũng phải chuyển giao tạm thời chức vụ tổng thống cho Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello nếu sức khỏe không cho phép tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/1. Tuyên bố của Phó Tổng thống Nicolas Maduro diễn ra đúng thời điểm Quốc hội Venezuela họp để bầu lãnh đạo mới. Trong thông cáo hôm 2/1, Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello cho biết sẽ triệu tập kỳ họp quốc hội đầu tiên năm 2013 vào ngày 5/1 (theo giờ Venezuela) để bầu lãnh đạo quốc hội mới.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang điều trị ung thư. Phó Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo điều 233 Hiến pháp Venezuela, trong trường hợp quốc hội tuyên bố sự vắng mặt của Tổng thống Hugo Chavez là tuyệt đối (qua đời), người dân Venezuela sẽ phải đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới trong vòng 30 ngày và Chủ tịch quốc hội tạm thời là người điều hành đất nước. Dư luận cho rằng, Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello sẽ tái đắc cử bởi ông là người được Tổng thống Hugo Chavez tin dùng. Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello là người có quan hệ chặt chẽ với quân đội, là một trong những sĩ quan tham gia với ông Hugo Chavez trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Carlos Andres Perez năm 1992.

Giới truyền thông cho biết, ông Hugo Chavez đã không xuất hiện trước công chúng gần một tháng qua (từ 11/12/2012), làm dấy lên lo ngại về khả năng thực hiện nhiệm kỳ tổng thống mới bởi nhà lãnh đạo Venezuela hiện đang ở Cuba điều trị sau cuộc phẫu thuật ung thư lần thứ tư (ung thư vùng chậu) và hiện sức khỏe của ông diễn biến phức tạp do bị nhiễm trùng phổi nặng.

Tới những nhận định

Sự xuất hiện của Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello, cùng anh trai Adan Chavez và con gái Rosa Virginia, con rể (Bộ trưởng Khoa học Jorge Arreaza) Tổng thống Hugo Chavez và nhiều quan chức hàng đầu của Venezuela tại Cuba những ngày đầu tháng 1-2013 khiến dư luận trong và ngoài Venezuela đều cho rằng: sức khoẻ của nhà lãnh đạo Venezuela đang có vấn đề.

Sau khi thăm bố vợ, Bộ trưởng Khoa học Jorge Arreaza cho biết: Tổng thống Hugo Chavez đang gồng mình chống lại bệnh tật và muốn gửi tình yêu của ông đến mọi người dân. Tuyên bố này xuất hiện cùng thời điểm thông báo trên truyền hình (tối 3-1) của Bộ trưởng Thông tin Ernesto Villegas: Tổng thống Hugo Chavez đang bị suy hô hấp và phải theo một chế độ chữa bệnh nghiêm ngặt. Nhưng ngay sau đó, ông Ernesto Villegas lại tuyên bố: những gì vừa nói chỉ là một cuộc chiến tâm lý để buộc báo chí phương Tây bộc lộ mục tiêu thật sự là muốn làm xói mòn Venezuela, do đó, người dân Venezuela phải luôn đoàn kết một lòng với chính phủ.

Trước đó, Phó Tổng thống Nicolas Maduro đã cáo buộc lãnh đạo đối lập lên kế hoạch tung tin đồn nhảm về sức khỏe của Tổng thống Hugo Chavez. Đồng thời nhấn mạnh, ông Hugo Chavez ý thức được trận chiến đang theo đuổi, với tinh thần chiến đấu như vốn có, với sức mạnh và năng lượng như thường lệ và chúng ta sẽ sát cánh bên tổng thống bằng niềm tin và nghị lực đó. Phó Tổng thống Nicolas Maduro cũng trấn an dư luận rằng: sẽ không có quá trình chuyển giao diễn ra ở Venezuela bởi việc chuyển đổi duy nhất ở Venezuela là tiến lên Chủ nghĩa xã hội, quá trình đã được bắt đầu từ 6 năm trước theo lệnh của Tổng chỉ huy Hugo Chavez. Trước sức ép của phe đối lập đòi công bố chi tiết về tình trạng sức khỏe của ông Hugo Chavez, Phó Tổng thống Nicolas Maduro cho biết: Tổng thống đang bình phục và ông Hugo Chavez có quyền được nghỉ ngơi tĩnh dưỡng trong thời gian này.

Giới chuyên môn cho biết, trên mạng Internet đang xuất hiện nhiều nhận định, đánh giá khác nhau xung quanh bệnh tình và khả năng ông Hugo Chavez không thể xuất hiện tại lễ nhậm chức Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ thứ tư vào ngày 10-1-2013. Có người cho rằng, đại diện của Tòa án tối cao Venezuela sẽ bay sang Cuba làm lễ nhậm chức cho Tổng thống Hugo Chavez và ông sẽ chuyển giao quyền hạn Tổng thống cho Phó Tổng thống Nicolas Maduro, người đã có trong tay một số thẩm quyền như cho phép quốc hữu hóa các công ty và đưa ra quyết định về ngân sách. Tuy nhiên, phe đối lập sẽ cực lực phản đối khả năng này bởi trái với hiến pháp

Tân Hồng - Tiên Du
.
.
.