Tổng thống Chavez – người chỉ chiến bại trước ung thư

Thứ Tư, 06/03/2013, 21:00
Vào hồi 16h25 (giờ địa phương) thứ Ba 5/3, Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, nghẹn ngào thông báo với toàn dân Venezuela, vị tổng thống đáng kính của họ đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 58 sau hai năm chống trọi với căn bệnh ung thư.

Hugo Chavez - Ông là ai?

Hugo Rafael Chavez Frías sinh ngày 28/7/1954 ở làng Sabaneta, bang Barinas, vùng đồng bằng Venezuela. Ông là con trai thứ hai trong số 7 người con của ông Hugo de los Reyes Chavez và bà Elena Frias - hai giáo viên tiểu học. Bà nội ông, bà Rosa Ines Chavez là người đã chăm sóc ông khi ông còn nhỏ, bà cũng là người dạy ông đọc, viết.

Hugo Chavez nhập học tại trường tiểu học Julián Pino, các sở thích của ông khi đó bao gồm vẽ, bóng chày và lịch sử. Ông đặc biệt quan tâm đến vị Tướng liên bang chủ nghĩa Ezequiel Zamora, kị của ông đã phục vụ trong đội quân dưới sự chỉ huy của vị tướng này. Vào giữa thập niên 1960, Hugo Chavez cùng các anh em và bà chuyển đến thành phố Barinas để những cậu bé có thể theo học tại trường trung học Daniel O'Leary, trường trung học duy nhất tại bang vào thời điểm đó.

Ông học trung học tại trường Liceo Daniel Florencio O'Leary thuộc bang Barinas và đến ngày 8/8/1971 ông tham gia vào Học viện Quân sự Venezuela nơi ông bắt đầu niềm đam mê của mình với lịch sử đất nước. Năm 1974, ông tới Peru để tham gia lễ kỷ niêm 180 năm trận đánh Ayacucho, và tại đây, ông đã gặp Tổng thống Juan Velasco Alvarado.

Tháng 6/1975 ông tốt nghiệp với quân hàm Trung úy Pháo binh chuyên ngành Khoa học - Kỹ thuận quân sự.

Năm 1992, ông Chavez, khi đó là trung tá quân đội, đã lãnh đạo cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Carlos Andres Perez. Nhưng cuộc đảo chính bất thành và ông bị ngồi tù. Ông Chavez lần đầu tiên được bầu làm tổng thống năm 1998.

Năm 2002, một cuộc đảo chính trong thời gian ngắn do các đối thủ cánh hữu của Tổng thống Chavez buộc ông phải rời văn phòng. Tuy nhiên, ông trở lại nắm quyền chỉ 3 ngày sau đó

Bệnh tình

Vấn đề về sức khỏe của Tổng thống Chavez bắt đầu vào tháng 6/2011. Ông đã tới một bệnh viện tại Havana, Cuba để phẫu thuật một chấn thương đầu gối và áp xe vùng chậu. Cuối tháng đó, các bác sĩ Cuba đã thông báo việc tìm thấy một khối u ung thư nhưng khối u này đã hoàn toàn được cắt bỏ.

Tháng 7/2011, ông tuyên bố sẽ bắt đầu giai đoạn thứ hai việc điều trị ung thư của mình. Vào khoảng giữa tháng 7 và tháng 9/2011 ông đã thực hiện nhiều chuyến đi Cuba để thực hiện những cuộc điều trị hóa học và đến tháng 10/2011 ông tuyên bố đã chấm dứt hoàn toàn với căn bệnh ung thư.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2012, một khối u khác lại bất ngờ xuất hiện khiến ông phải quay lại Cuba để điều trị.

Vào tháng 7/2012, ông tuyên bố đã chiến thắng khối u và đang tập trung vào chiến dịch tranh cử và ông đã tái cử.

Nhưng chỉ 1 tháng sau khi tái cử lần thứ 3, ông lại trở lại Cuba để tiếp tục điều trị sức khỏe, từ đó dấy lên tin đồn về khả năng tiếp tục cai trị đất nước của ông.

Ngày 8/12/2012 ông bất ngờ thông báo trên truyền hình rằng căn bệnh ung thư lại trở lại và ông cần phải thực hiện một thêm cuộc phẫu thuật khác.

Trong tháng 12/2012, ông cho biết cần phải phẫu thuật thêm ở Cuba, đồng thời chỉ định ông Nicolas Maduro là người kế nhiệm trong trường hợp cần thiết.

Do căn bệnh hiểm nghèo, ông qua đời vào sáng 5/3/2013, chỉ 5 tháng sau khi tái đắc cử hồi tháng 10 vừa qua sau khi đánh bại ứng cử viên đối lập Henrique Capriles và ông được coi là nhà lãnh đạo đứng đầu phong trào cánh tả ở Mỹ Latinh, nhận được sự ủng hộ lớn lao từ nhân dân lao động.

Nỗi đau không chỉ của nhân dân Venezuela

Venezuela sẽ tổ chức lễ tang cho cố Tổng thống Hugo Chavez vào ngày 8/3. Thi hài của ông sẽ được bảo quản trong ba ngày từ 6 đến 8/3 tại một học viện quân sự ở thủ đô Caracas cho đến khi lễ tang được tổ chức. Venezuela sẽ để 7 ngày quốc tang, tất cả các hoạt động hành chính, thương mai của nhà nước lẫn tư nhân đều bị đình chỉ trong những ngày này.

Venezuela đã huy động quân đội, cảnh sát để bảo vệ hiến pháp và những mong muốn của ông Chavez lúc sinh thời. Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, động thái này là nhằm bảo vệ nhân dân cũng như đảm bảo hòa bình.

>

Cuba:

Sau khi biết tin Tổng thống Hugo Chavez qua đời, Chính phủ Cuba tuyên bố tổ chức tang lễ chính thức từ 6h00 ngày 6/3 tới 24h ngày 7/3, và tổ chức quốc tang vào ngày 8/3.

Ngoài ra, cờ rủ sẽ được treo tại tất cả những tòa nhà công cộng và cơ sở quân sự; tất các hoạt động giải trí công cộng và lễ hội sẽ bị đình chỉ trong thời gian này.

Bolivia:

Tại Bolivia, ngay sau khi biết tin Tổng thống Hugo Chavez qua đời, chính phủ Bolivia cũng tuyên bố tổ chức quốc tang và tại toàn nhà chính phủ, các dải lụa đen cũng đã được treo lên.

Về phần mình, Tổng thống Bolivia Evo Morales cho biết rằng ông sẽ bay tới Caracas ngay trong tối nay để nói lời từ biệt với Tổng thống Hugo Chavez.

Argentina:

Sau khi biết tin, Tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kirchner đã ngay lập tức cho dừng lại tất cả các hoạt động tại Nhà Hồng để tưởng nhớ tới Tổng thống Hugo Chavez. Ngoại trưởng Argentina Hector Timerman cho biết Tổng thống Fernandez de Kirchner sẽ đến Venezuela để tham dự lễ tang.

Liên Hiệp Quốc:

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình, nhân dân và chính phủ Venezuela về sự mất mát quá lớn của họ.

Uruguay:

Tổng thống José Mujica phát biểu: “Đây là một kết quả có thể đoán trước. Nhưng nỗi đau là quá lớn vì chúng ta đã mất đi một người bạn vĩ đại. Tôi hi vọng nhân dân Venezuela sẽ sớm phục hồi vết thương này”.

Mỹ:

Tổng thống Barack Obama tái khẳng định “Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ nhân dân Venezuela và những quan tâm của họ trong việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước sau sự ra đi của Tổng thống Chavez”.

Brazil:

Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff cho biết, sự ra đi của Tổng thống Hugo Chavez đã để lại một khoảng trống lớn ở châu Mỹ Latinh.

Trong một bài phát biểu cho người lao động nông thôn sống tại Brasilia, bà Rousseff kêu gọi mọi người hãy dành 1 phút mặc niệm cho Tổng thống Chavez.

“Ông đã ra đi và để lại một khoảng trống không thể lấp đầy trong trái tim cũng như trong những cuộc đấu tranh của châu Mỹ Latinh”.

Hà Khổng (Tổng hợp)
.
.
.