Tổng thống Bush đọc diễn văn lần cuối cùng

Thứ Sáu, 16/01/2009, 10:30
Ngày 15/1, Tổng thống Bush đã có bài diễn văn cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng sau 8 năm nắm quyền. Đây là bài diễn văn nêu khái quát những thành công và thất bại về các chính sách kinh tế, xã hội, quân sự trong thời gian cầm quyền của Tổng thống Bush.

Trước đó (14/1), ông Bush cũng đã chủ trì phiên họp nội các cuối cùng để thảo luận về những vướng mắc còn tồn tại trước khi bàn giao cho Tổng thống mới đắc cử Barack Obama, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Ông Bush đã thừa nhận một số sai lầm sau vụ khủng bố 11/9/2001 dẫn tới sự phản đối của dư luận trong và ngoài nước Mỹ. Trong đó đáng kể nhất là quyết định khai hoả cuộc chiến Iraq từ sai lầm của thông tin tình báo khiến hơn 4.100 binh sĩ phải thiệt mạng và khoảng 20.000 người khác bị thương cùng khoản ngân sách lên tới hơn 500 tỷ USD.

Tổng thống Bush cũng đề cập tới vấn đề hạt nhân của Iran, CHDCND Triều Tiên… Theo kết quả thăm dò dư luận của USA Today/Gallup, chỉ có 34% người Mỹ ủng hộ, nhưng có tới 61% người phản đối những việc Tổng thống Bush đã làm trong 8 năm tại nhiệm. Những người ủng hộ ông Bush hầu hết đều thuộc đảng Cộng hòa.

Về phần mình, tuy là đồng minh chiến lược với Mỹ, nhưng Ngoại trưởng Anh David Miliband cũng vừa lên án chính sách của Tổng thống Bush - cuộc chiến chống khủng bố là sai lầm. Ông David Miliband cũng không tán thành quan điểm cho rằng, chỉ có thể ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bằng các biện pháp quân sự

P.A.
.
.
.