Tổng thống Brazil đối mặt với nguy cơ ‘ra tòa’

Thứ Sáu, 17/07/2015, 10:46
Tờ The Guardian (Anh) dẫn lời của Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, lãnh đạo Đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) cho hay Quốc hội nước này đang xem xét việc tiến hành “một phiên tòa chính trị” để xét xử Tổng thống Dilma Rousseff.

Mục đích chính của phiên tòa này là yêu cầu Tổng thống giải trình cụ thể về bê bối sử dụng tiền hối lộ trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái. Tuy nhiên, việc này cần phải được bàn thảo kỹ lưỡng và ông Eduardo Cunha có thể sẽ đưa ra quyết định vào trung tuần tháng 8.

Được biết, cuộc điều tra về bê bối tham nhũng ở Brazil đang ngày càng mở rộng và cựu Tổng thống Lula da Silva (2003-2010) cũng bị xác định là có liên quan khi dùng ảnh hưởng chính trị để gây sức ép buộc Ngân hàng phát triển kinh tế-xã hội quốc gia (BNDES) cung cấp tín dụng cho Tập đoàn xây dựng Odebrecht.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. (ảnh: Barcroft Media).

Cựu Tổng thống Fernando Collor de Mello (1990-1992) cũng bị cho là đã nhận một số tiền hối lộ không nhỏ. Tuy nhiên, ông này đang là Thượng nghị sĩ mà Thượng viện thì phản đối việc cảnh sát tiến hành khám xét nhà của ông.

Hãng tin BBC thì cho hay, bê bối tham nhũng của Brazil trọng tâm là nhằm vào Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Đến nay, cơ quan điều tra đã phát hiện rằng, tập đoàn này đã dùng ít nhất 1,4 tỷ USD để hối lộ 50 quan chức thuộc 6 đảng phái chính trị khác nhau.

S.Thương
.
.
.