Tổng thống Bakiyev bác bỏ việc "đã ký đơn từ chức"

Thứ Năm, 22/04/2010, 11:00
Tổng thống bị lật đổ của Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev ngày 21/4 tuyên bố vẫn là tổng thống hợp pháp của quốc gia Trung Á này, đồng thời bác bỏ việc đã ký vào đơn từ chức.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Minsk, Belarus - nơi đang sống lưu vong, Tổng thống bị lật đổ Bakiyev khẳng định không một sức mạnh nào (trừ cái chết) có thể buộc ông phải từ chức bởi ông là vị tổng thống được dân bầu lên. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế không công nhận Chính phủ lâm thời do bà Roza Otunbayeva đứng đầu và cho rằng chính phủ này là một “lũ lừa đảo”.

Ông Bakiyev khuyến cáo: “Mọi người cần biết rằng những kẻ cướp nước - đang nắm chính quyền, là tay sai của một lực lượng bên ngoài và không được luật pháp công nhận. Kyrgyzstan sẽ không là thuộc địa của bất kỳ ai. Người dân của tôi mong muốn tự do và sẽ được tự do”.

Bên cạnh đó, ông Bakiyev còn gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có thân nhân bị thương và thiệt mạng trong các vụ bạo động vừa qua và cam kết "sẽ làm tất cả để đưa đất nước Kyrgyzstan trở lại khuôn khổ Hiến pháp".

Ngay sau khi đọc bản tuyên bố trên, ông Bakiyev đã rút ngay khỏi phòng họp báo mà không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên.

Trong khi đó, tại Kyrgyzstan, hàng trăm người ủng hộ chính phủ lâm thời đang đụng độ với những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Bakiyev, bất chấp nỗ lực của giới chức nhằm khôi phục lại trật tự. Hai tuần trước, tại đất nước này đã xảy ra cuộc nổi loạn đẫm máu làm hơn 85 người thiệt mạng và khoảng 1.600 người khác bị thương ở nước này.

Hôm 6/4, ông Bakiyev đã bị lực lượng đối lập dùng lại chính kịch bản biểu tình bạo động do ông lập lên cách đây 5 năm để giành chính quyền. Sau khi phải lánh nạn ở thành trì của mình ở miền Nam trong khoảng 1 tuần, ông cùng gia đình đã phải bay sang nước láng giềng Kazakhstan. Tại thời điểm đó, chính phủ lâm thời thông báo Tổng thống bị lật đổ Bakiyev đã ký đơn từ chức. Ngày 19/4, ông Bakiyev đã rời Kazakhstan đến Belarus theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Ngay sau đó, bà Otunbayeva đã lên án động thái trên của Minsk. Bà nhấn mạnh "người dân Kyrgyzstan có lẽ sẽ phản ứng không tích cực về việc Belarus chứa chấp người đang mang nợ họ" và cho rằng ông Bakiyev không thể lẩn tránh được ở bất kỳ nơi nào do "đã ra lệnh bắn vào những người biểu tình". Theo chính phủ lâm thời, vị tổng thống bị lật đổ này phải được dẫn độ về Kyrgyzstan xét xử, nếu không Bishkek sẽ đề nghị Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) can thiệp

Ngọc Hà
.
.
.