Tổng Giám đốc IMF hầu tòa ở New York

Thứ Ba, 17/05/2011, 09:45
Ngày 16/5, Tổng Giám đốc Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn đã lần đầu tiên xuất hiện trước tòa án tại New York (Mỹ) kể từ sau khi ông bị cáo buộc cưỡng dâm một người hầu phòng khi tới thăm thành phố này.
>> Bắt Tổng Giám đốc IMF vì bê bối tình dục

Vụ bê bối tình dục đang làm chấn động cả nước Pháp, nhất là khi ông Strauss-Kahn được coi là ứng viên sáng giá của đảng Xã hội trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp dự kiến tổ chức vào năm 2012.

Lời khai của người trong cuộc

Trưởng đại diện của IMF tại Washington, William Taylor cho biết, ông Dominique Strauss-Kahn sẵn sàng làm các xét nghiệm khoa học và gien để chứng minh sự vô tội của mình. Ông William Taylor khẳng định: " Ông Strauss-Kahn tuy mệt nhưng vẫn khỏe". Một luật sư khác của ông Strauss-Kahn thì cho biết khách hàng của ông quyết đấu tranh đến cùng vì quyền lợi của mình và bác bỏ mọi cáo buộc mà cô hầu phòng đưa ra.

Trong buổi xét xử đầu tiên, các thẩm phán cũng xem xét việc cho phép ông Strauss-Kahn được tự do đi lại hoặc có tiếp tục được làm công việc quản lý của mình tại IMF hay không.

Hiện, cảnh sát New York vẫn đang tiến hành các kiểm tra y tế đối với ông Strauss-Kahn và các xét nghiệm ADN trên quần áo ông để tìm thêm bằng chứng. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin từ Pháp, cái khó của ông Strauss-Kahn hiện nay là ông đang phải đối mặt với một cáo buộc khác từ một người có tên gọi là Tristane Banon.

Đài phát thanh RTL dẫn lời luật sư riêng của Tristane Banon là David Koubbi cho biết, năm 2002 cô từng bị Tổng Giám đốc IMF quấy rối tình dục nhưng cô đã không làm đơn kiện. Lý do là Tristane Banon đưa ra là mẹ đẻ của cô, một quan chức địa phương thuộc đảng Xã hội đã khuyên cô không nên làm to chuyện.

Tuy nhiên, Tristane Banon cho hay, sau khi vụ việc với cô hầu phòng ở khách sạn Sofitel gần quảng trường Thời Đại bị phanh phui, cô đã quyết định đệ đơn để tìm công lý cho mình. Tristane Banon còn khẳng định sẵn sàng làm chứng và đối chất với ông Strauss-Kahn tại tòa án.

Tổng Giám đốc IMF Strauss-Kahn vẫn giữ thái độ bình tĩnh khi bị cảnh sát New York bắt giữ.

Trong khi đó, cô hầu phòng ở khách sạn Sofitel vẫn cương quyết khẳng định đã bị Tổng Giám đốc IMF làm nhục ngay cả khi cô van xin và kháng cự mạnh mẽ. Làm việc tại khách sạn hạng sang này hơn 3 năm qua, cô nổi tiếng là một người kín đáo, chăm chỉ làm việc và được nhiều đồng nghiệp quý mến.

Sau khi được đưa vào bệnh viện chữa trị những vết thương nhỏ, cô hầu phòng đã bình tĩnh kể lại với các nhân viên điều tra về vụ việc hôm 14/5. Theo đó, vào sáng 14/5, khi bước chân vào căn phòng thuê với giá 3.000 USD/đêm của ông Strauss-Kahn, cô đã bắt gặp ông trong tình trạng không mảnh vải che thân, từ phòng tắm nhảy bổ ra.

Sợ hãi, cô hầu phòng 32 tuổi này đã chạy trốn nhưng vẫn bị vị Tổng Giám đốc IMF hơn 60 tuổi kéo vào phòng ngủ và làm chuyện đồi bại. Phát ngôn viên Sở cảnh sát New York Paul J.Browne cho hay, cô hầu phòng đã chống cự quyết liệt nhưng vẫn bị ông Strauss-Kahn lôi từ phòng ngủ vào phòng tắm và bắt phải chiều chuộng mình. May mắn thay, lợi dụng sơ hở của ông Strauss-Kahn, cô hầu phòng đã trốn thoát, chạy ra ngoài và báo cáo với quản lý khách sạn.

Cũng trong thời điểm đó, ông Strauss -Kahn đã nhanh chóng thu dọn quần áo, trả phòng và quên cả điện thoại di động. Ông Paul J.Browne khẳng định: "Điều này chứng tỏ ông Strauss-Kahn đã rất vội vàng". Hơn nữa, ít nhất có 5 người phụ nữ khác cũng đang xin được cung cấp thêm những chi tiết xung quanh cuộc sống riêng tư của ông Strauss-Kahn cho sở cảnh sát New York.

Ông Paul J.Browne kể, khi quản lý khách sạn đến trình báo ở sở cảnh sát, các nhân viên điều tra đã phải liên hệ với cơ quan quản lý sân bay ở New York và New Jersey can thiệp để tìm bằng được ông Strauss-Kahn.  4 tiếng sau đó, Tổng Giám đốc IMF đã bị bắt giữ khi đang ngồi trên chuyến bay từ sân bay quốc tế John F.Kennedy về Paris (Pháp) của hàng hàng không Air France.

Điều tra ban đầu của Sở cảnh sát New York cũng cho hay, ông Strauss-Kahn đến Mỹ vì việc riêng và có lịch trình quay trở lại châu Âu vào tối 14/5 vì đến ngày 15/5 ông có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin. Ngay trong chiều 15/5, ban giám đốc IMF đã hoàn cuộc họp theo lịch hoạt động vì vụ việc từ New York và tạm chỉ định Phó Tổng Gám đốc IMF giữ vị trí quyền Tổng Giám đốc IMF John Lipsky trong thời gian ông Strauss-Kahn bị điều tra hay hầu tòa.

Và những nghi vấn từ đảng Xã hội

Cho đến chiều 16/5, dù phải xuất hiện trước tòa án, song ông Strauss-Kahn vẫn bác bỏ mọi cáo buộc. Hãng AFP đưa tin, sau vụ bê bối của Tổng Giám đốc IMF, đồng Euro đã bị suy yếu hơn so với đồng USD trong phiên giao dịch sáng 16/5. IMF vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ việc.

Báo chí ngày 16/5 đăng tải trang nhất loạt bài về vụ bê bối liên quan đến Tổng Giám đốc IMF.

Nhưng cũng phải nói thêm rằng, năm 2008, ban lãnh đạo IMF từng có cuộc họp khẩn cấp xem xét lại tư cách đạo đức của ông Strauss -Kahn khi có thông tin rằng ông từng quan hệ tình ái với một nữ chuyên gia kinh tế của quỹ này. Khi đó, ông Strauss-Kahn đã bị khiển trách nhưng vẫn được giữ nguyên chức vụ. Nhiều chính trị gia thuộc đảng Xã hội và những người bạn thân của ông Strauss-Kahn đều lên tiếng bác bỏ cáo buộc.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Xã hội tên là Manuel Valls trong cuộc trả lời phỏng vấn đài tiếng nói RTL cũng khẳng định, không thể có chuyện đồi bại như vậy đối với ông Strauss-Kahn.

Một số chính trị gia khác cũng đồng quan điểm rằng đây có thể là cái bẫy chính trị nhằm hạ thấp uy tín của ông Strauss-Kahn nhất là vào thời điểm ông được coi là ứng viên sáng giá của đảng Xã hội trong cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống Pháp trong năm 2012

Sông Thương
.
.
.