Tối hậu thư giữa Israel và Hamas

Thứ Bảy, 05/07/2014, 08:22
Ngày 4/7, phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tuyên bố sẵn sàng ngừng các cuộc tấn công bằng rocket nếu Israel chấm dứt các cuộc không kích vào dải Gaza. Thực chất, đây cũng là lời đáp “trả miếng” lại tối hậu thư 48 tiếng đồng hồ để ngừng bắn mà chính quyền Tel Aviv gửi cho thủ lĩnh chính trị của Hamas Musa Abu Marzuk.

Sự gia tăng căng thẳng giữa Israel - Hamas đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu cảnh báo công dân thận trọng khi kinh doanh, hoạt động kinh tế và đầu tư tại các khu định cư hoặc cơ quan liên kết với các khu định cư của Israel.

Khó khăn kế hoạch hợp tác

Theo các nhà phân tích, việc cả Israel và Hamas đều đưa ra những điều kiện đòi hỏi đối phương phải chấp nhận thì mới chấm dứt các cuộc tấn công không mang lại hiệu quả cho việc giải quyết những bất đồng. Ngược lại, những điều kiện này chỉ là thói “ăn miếng trả miếng” giữa hai bên và càng làm gia tăng thêm bạo lực tại khu vực dải Gaza và khu Bờ Tây. Bằng chứng là sau vụ bắt cóc và giết hại ba sinh viên tôn giáo người Israel và một thiếu niên người Palestine ở Jerusalem, đụng độ giữa cảnh sát Israel và những người biểu tình Palestine vẫn tiếp tục nổ ra. Các bên đều kêu gọi sử dụng vũ lực để trả thù cho cái chết của những thanh niên này.

Hôm 3/7, các cuộc biểu tình của người Palestine tại Jerusalem vẫn tiếp diễn với cường độ mạnh hơn. Quân đội Israel đã buộc phải điều thêm binh sĩ với sự yểm trợ của xe tăng, xe bọc thép tới khu vực biên giới với dải Gaza để đối phó trong trường hợp tình huống xấu có thể xảy ra.

Hôm 2/7, binh sĩ Israel đã đụng độ với các tay súng Palestine ở thành phố Jenin khu Bờ Tây. Ảnh: AP.

Thông tin đăng tải trên hãng AP cũng cho hay, bạo lực gia tăng giữa hai bên đã khiến 3 tay súng Palestine thiệt mạng, hơn 25 dân thường bị thương khi máy bay chiến đấu và trực thăng của Israel mở một loạt cuộc không kích xuống các mục tiêu ở dải Gaza.

Trước đó, vào hôm 2/7, máy bay chiến đấu của Israel cũng đã tấn công 34 địa điểm, đa số thuộc về phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas. Đáp lại, Hamas cũng cảnh báo sẽ biến những khu định cư của Israel thành “biển lửa” nếu cảnh sát Israel tiếp tục các hành động bạo lực nhằm vào người Palestine. Theo các số liệu chính thức của quân đội Israel, các tay súng Hamas ở dải Gaza đã phóng 80 quả rocket và súng cối về phía Israel kể từ ngày 12/6.

Cho đến nay, bạo lực giữa Israel và Hamas tại dải Gaza đã bước sang tuần thứ ba. Ngày 4/7, chính quyền Tel Aviv đã chuyển tối hậu thư cho thủ lĩnh chính trị của Hamas Musa Abu Marzuk, yêu cầu chấm dứt hành động bắn rocket từ dải Gaza trong vòng 48 tiếng đồng hồ, nếu không Israel sẽ mở cuộc tấn công nhằm vào dải Gaza. Tham mưu trưởng quân đội Israel, Trung tướng Benny Gantz nhấn mạnh, nếu Hamas lựa chọn hành động “chống chúng tôi thì chúng tôi sẵn sàng chiến đấu”. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thì tuyên bố, Tel Aviv đang chuẩn bị cho hai khả năng: một là, các chiến binh Gaza ngừng bắn rocket sang Israel; hai là Israel sẽ hành động mạnh tay nếu bạo lực tiếp tục. Còn Tổng thống Israel Shimon Peres thì kêu gọi các bên kiềm chế, tránh có bước đi gây căng thẳng thêm tình hình. Trong khi đó, Lữ đoàn Izz el-DeenAl-Qassam Brigades, cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas lại đưa ra cảnh báo với Israel về những cuộc tấn công vào dải Gaza rằng bất cứ động thái nào của chính quyền Tel Aviv đều dẫn đến những cuộc tấn công nhằm vào chính các thị trấn của họ cũng như các mục tiêu khác. Đồng thời, lữ đoàn này cũng cáo buộc Israel đã vi phạm lệnh ngừng bắn được ký trước đó.

Và cảnh báo của quốc tế

Sự gia tăng đụng độ giữa Israel và Palestine đang khiến cả cộng đồng quốc tế lo ngại. Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) Navi Pillay hôm 3/7 cũng đã lên án cả Israel và Palestine về tình trạng bạo động khắp dải Gaza cũng như việc hạ sát thiếu niên Palestine 16 tuổi Abu Khudair trong khu rừng bên ngoài thành phố Jerusalem nhằm trả thù cho vụ sát hại 3 sinh viên tôn giáo người Israel. Nhiều quốc gia cũng bắt đầu đưa ra cảnh báo công dân của mình không nên tới Israel và Palestine. Chưa hết, hôm 3/7, thêm 12 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU), đã khuyến cáo công dân thận trọng kinh doanh, hoạt động kinh tế và đầu tư tại các khu định cư hoặc cơ quan liên kết với các khu định cử của Israel.

Theo đó, các khu định cư ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan là bất hợp pháp nên hoạt động kinh tế của các cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ chịu rủi ro pháp lý, tài chính và uy tín. Hơn nữa, các khu định cư này đều được xây dựng trên vùng đất bị chiếm đóng và không được công nhận như phần lãnh thổ hợp pháp của Israel, thường xuyên phải hứng chịu tình cảnh bạo lực… Mỹ thì tiếp tục hối thúc Israel và Palestine duy trì các hoạt động hợp tác an ninh và lên án mạnh mẽ đối với các vụ sát hại công dân Israel và công dân Palestine; bày tỏ lo ngại sự gia tăng căng thẳng có thể làm chậm lại tiến trình hòa bình ở Trung Đông 

Hà Linh
.
.
.