Tòa án Campuchia xử nghị sĩ Hong Sok Hour tội phản quốc

Thứ Sáu, 02/10/2015, 13:55
Một tòa án Campuchia đã bác yều cầu tại ngoại của một nghị sĩ đối lập vào sáng nay, thứ Sáu (2/10) và mở phiên tòa chống lại ông ta với mức án lên đến 17 năm tù vì những bình luận đăng tên Facebook.

Hong Sok Hour, một nghị sĩ đối lập của đảng Cứu quốc Campuchia xuất hiện phiên tòa được xử công khai hôm nay.

Ông ta khai báo với tòa án bị cao huyết áp và một số bệnh khác, yêu cầu chăm sóc y tế để không phải ngồi tù.

Hong Sok Hour bị cảnh sát áp giải tới nơi tạm giam vào tháng 8.

“Tôi sẽ không bỏ trốn, nếu quý tòa cho tôi tại ngoại”, Hong Sok Hour cầu xin tòa án. Ông ta bị bắt tạm giam vào ngày 15/8 trước khi bị xét xử. Chủ tọa Ros Piseth đã bác bỏ yêu cầu của Hong Sok Hour.

Một số tổ chức nước ngoài mang danh nghĩa nhân quyền kêu gọi chính phủ Campuchia bỏ qua vụ án chống lại Hong Sok Hour, cho rằng ông ta bị “kết tội oan”. Tuy nhiên, chính phủ Campuchia từ chối đề nghị và khẳng định việc truy tố Hong Sok Hour hoàn toàn đúng với luật pháp Campuchia.

Hong Sok Hour bị bắt sau khi Thủ tướng Hun Sen tố cáo ông ta phạm tội phản quốc vì những bình luận trên mạng internet xuyên tạc hiệp định biên giới với Việt Nam đã được Vương quốc Campuchia và Chính phủ Việt Nam ký hợp pháp cách đây 36 năm.

Ông ta bị truy tố 3 tội danh bao gồm: làm giả tư liệu nhà nước, sử dụng tư liệu giả và kích động bạo loạn.

Hong Sok Hour từ chối cáo trạng. Hong Sok Hour từ chối không tự thân viết những bình luận đó, nhưng tải chúng từ một trang web và đăng lên tài khoản Facebook cá nhân, tưởng rằng thông tin đó chính xác, theo luật sư của bị cáo.

Thủ tướng Campuchia tố cáo Hong Sok Hour về hành vi xuyên tạc hồ sơ hiệp định biên giới 1979, sau khi lực lượng  tình nguyện Việt Nam giúp Campuchia lật đổ chính quyền phản động Khmer đỏ.

Phe đối lập Campuchia luôn tìm kiếm cơ hội chính trị bằng cách xuyên tạc, chia rẽ mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước Campuchia và Việt Nam.

Phạm Trúc
.
.
.