Tổ chức Ân xá quốc tế "phê" Mỹ vi phạm nhân quyền

Thứ Năm, 29/05/2008, 10:28
Trong báo cáo hằng năm mới được công bố hôm 28/5, Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết, tình trạng vi phạm nhân quyền vẫn tiếp diễn thường xuyên trên thế giới. Hiện tượng tra tấn người dã man được phát hiện ở ít nhất 81 quốc gia. Người dân ở 54 quốc gia luôn bị đối mặt với nạn bất công trong lĩnh vực tư pháp và 77 quốc gia khác vi phạm tự do về quyền được phát ngôn.

Đặc biệt, Tổ chức Ân xá quốc tế nhấn mạnh đến tình trạng vi phạm nhân quyền ở Mỹ. Trong báo cáo của mình, các tác giả có ghi rằng: "Là một quốc gia hùng mạnh bậc nhất thế giới, Mỹ tự cho mình cái qTổuyền đề ra tiêu chuẩn ứng xử cho các quốc gia. Nhưng trong những năm gần đây, Washington lại thể hiện cái xấu của mình qua hàng loạt hành động thách thức luật pháp quốc tế".

Quan điểm của Tổ chức Ân xá quốc tế là Mỹ phải đóng cửa nhà tù ở Guantanamo và mở phiên tòa xét xử công khai đối với những nghi phạm khủng bố. Tiếp đó, Washington còn phải ra lệnh cấm mọi hình thức tra tấn tù nhân một cách dã man trong các nhà tù. Sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống George Bush đối với việc ban lệnh khẩn cấp quốc gia, cấm đoán báo chí của Tổng thống Pakistan P. Musharraf cũng bị quy vào hình thức vi phạm nhân quyền.

Mary Robinson, người từng là Cao uỷ của LHQ về nhân quyền trong khoảng thời gian từ năm 1997-2002 cho rằng, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày LHQ thông qua Tuyên bố nhân quyền toàn cầu (1948), thế giới cần xem xét lại một loạt vấn đề nảy sinh kể từ sau khi Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố

Anh Tuấn
.
.
.