Tình báo Anh điều tra bê bối gián điệp giữa Nga - Mỹ

Thứ Sáu, 02/07/2010, 09:43
Với những thông tin mà Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cung cấp, cơ quan tình báo Anh MI5 ngày 1/7 đã mở cuộc điều tra xem liệu Anna Chapman, nữ doanh nhân trẻ đẹp và thành đạt, trung tâm của bê bối gián điệp Nga-Mỹ có làm gián điệp ở Anh hay không.
>> Bê bối gián điệp Nga - Mỹ: Có sự liên quan của Anh?

Trong thời gian 4 năm sống ở Anh, Anna Chapman đã làm nhiều việc khác nhau và cũng đầu tư tiền ở một công ty của Anh. Kết quả điều tra mới nhất còn cho thấy, Anna Chapman đã từng liên hệ với nhà đầu tư, tỷ phú người Mỹ Warren Buffett trước khi chuyển tới sống ở New York 2 năm trước.

Một quan chức cấp cao của MI5 cho hay, MI5 sẽ kết hợp điều tra và cung cấp thêm những thông tin mới cho giới chức Mỹ. Được biết, Anna Chapman tên thật là Anna Kushchenko, sinh tại Ukraine. Năm 2003, khi tới Anh cô đã đổi tên là Anna Chapman. Sau đó, chính Anna Chapman đã khoe với các bạn rằng cô lấy một người chồng quốc tịch Anh. Nhưng cho đến nay, thông tin về cuộc hôn nhân này vẫn là một bí ẩn. MI5 không loại trừ khả năng Anna Chapman lấy chồng người Anh để được nhập quốc tịch nước này.

Đồn cảnh sát Larnaca - nơi Robert Christopher Metsos phải có mặt vào ngày 1/7 nhưng anh này đã trốn thoát.

Hiện tại, MI5 chỉ biết được rằng, Anna Chapman là con gái một nhà ngoại giao từng phục vụ ở châu Âu những năm 90 thế kỷ trước. Năm tháng tuổi thơ, Anna Chapman sống với bà nội tại Volgograd. Sau khi có bằng thạc sĩ Kinh tế, năm 21 tuổi, cô gái này đã sang Anh theo một khóa học về tài chính. Lần trở lại Anh gần đây nhất của Anna Chapman là vào mùa thu năm ngoái, khi cô tới thủ đô London để bàn công việc làm ăn, gặp gỡ với Dan Johnson, một ông chủ trang web về bất động sản quốc tế tại một quán bar của người Nga ở cạnh Tower Bridge.

Bên cạnh đó, cuộc điều tra của MI5 cũng nhằm vào một trong số 11 nghi phạm gián điệp người Nga đã sử dụng hộ chiếu Anh mang tên Tracy Foley.

Cho đến chiều 1/7, thông tin về vụ phá tan mạng lưới gián điệp Nga ở Mỹ lại có thêm những thông tin đầy mâu thuẫn. Đó là việc Robert Christopher Metsos, người Canada, nghi phạm gián điệp thứ 11, người chuyên cung cấp tài chính cho 10 người còn lại, sau khi bị bắt giữ ở Cyprus đã trốn thoát khi được tại ngoại với số tiền phạt là 27.000 euro. Cảnh sát Cyprus đã ra lệnh truy nã đối với Robert Christopher Metsos. Theo đó, người này đã không có mặt theo đúng lịch trình diện cảnh sát tại đồn cảnh sát ở Larnaca.

Phía Mỹ đang lo ngại Robert Christopher Metsos có thể trốn sang phía Bắc đảo Cyprus rồi từ đó đi phà sang hải cảng Famagusta và Latakia của Syria. Không có Robert Christopher Metsos, FBI khó có thể có thêm bằng chứng để kết tội 10 người còn lại bởi người này bị cáo buộc liên hệ trực tiếp với một tổ chức của Nga để nhận tiền rồi từ đó chuyển cho 10 nghi phạm khủng bố khác.

Hãng tin AFP cho biết, hầu hết các báo Nga đều nghi ngờ thực chất của vụ cất lưới gián điệp Nga ở Mỹ và cho rằng vụ việc nhằm chống lại Tổng thống Barack Obama và chủ trương "tái khởi động" mối quan hệ Mỹ - Nga của ông này.

Tờ Christian Science Monitor của Mỹ thì đặt câu hỏi là tại sao FBI lại cho rằng những điệp viên này chỉ thích quan tâm đến công nghệ và tài chính Mỹ. Nhưng khi đưa ra bằng chứng về việc họ chuyển tài liệu cho tình báo Nga thì lại chỉ sử dụng những công nghệ thấp cấp hơn. Mâu thuẫn trong chính những thông tin mà FBI đưa ra khiến ngay cả báo giới Mỹ cũng "rất lạ" trước thông tin về vụ gián điệp này

Phan Hiển
.
.
.