Tin vắn quốc tế ngày 6/1

Thứ Sáu, 06/01/2012, 13:51
Tổng thống Đức Christian Wulff ngày 5/1 tuyên bố sẽ không từ chức bất chấp bê bối dùng ảnh hưởng để vay tiền mua nhà với lãi suất thấp. Trước đó, ông Christian Wulff cũng bị chỉ trích nhiều vì đe dọa xử phạt một tờ báo khi đưa thông tin về ông.

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã hoãn chuyến đi tới Mỹ sau khi nhận được đề nghị của đảng cầm quyền, yêu cầu ông ở lại Yemen cho đến khi cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc. Ông Ali đã buộc phải từ chức và chuyển quyền cho cấp phó do sức ép của phương Tây và Mỹ.

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã bị chứng minh có liên quan đến các vụ thảm sát người biểu tình hồi đầu năm 2011. Theo cáo trạng do trưởng công tố Mustafa Suleiman đưa ra, ông Mubarack, cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adli và 6 quan chức cấp cao khác của lực lượng an ninh đã giúp đỡ và xúi giục bắn vào đám đông người biểu tình chống chính phủ.

Một vụ đánh bom xe tải đã xảy ra ở khu vực có đông người Hồi giáo Shiite sinh sống tại thủ đô Baghdad (Iraq) ngày 5/1 và làm ít nhất 23 người chết. Riêng ở thành phố Sadr, vụ đánh bom xe máy cũng đã làm 8 người tử vong.

Chính phủ Anh đang lên kế hoạch gây sức ép để cộng đồng quốc tế sớm thông qua những biện pháp mạnh nhằm chống lại cướp biển Somalia. Trong 4 năm qua, Anh đã phải chi tới 300 triệu USD cho các nhóm cướp biển để chuộc tàu thuyền và cứu con tin.

Vụ hỗn chiến trong nhà tù ở thành phố Altamira thuộc bang Tamaulipas (Mexico) hôm 4/1 đã cướp đi sinh mạng của 31 tù nhân và làm 13 người khác bị thương. Đây là cuộc đụng độ giữa các tù nhân là thành viên của hai nhóm buôn bán ma túy Gulf và Zetas.

1,2 tỷ USD là số tiền mà Ấn Độ đã chi để mua gần 500 tên lửa không đối không từ Pháp nhằm nâng cấp cho phi đội máy bay chiến đấu Mirage 2000. Dự kiến kế hoạch này sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Cựu Giám đốc cơ quan chống buôn bán ma túy của Campuchia Moek Dara đã bị tuyên án phạm tội tham nhũng và đứng đầu một đường dây vận chuyển ma túy. Ông này bị bắt giữ hồi tháng 1/2011.

69 tên lửa Patriot bị Phần Lan tịch thu trên một con tàu đang hành trình tới Hàn Quốc hồi giữa tháng 12/2011 đã được nước này "thả". Kết quả điều tra cho thấy số tên lửa này được Đức bán cho Hàn Quốc và được cấp phép vận chuyển quá cảnh qua Phần Lan.

Warren Richard Rodwell, cựu binh người Australia (53 tuổi) bị bắt cóc ở Philippines hôm 4/1 đột nhiên xuất hiện trong một đoạn băng video gửi về gia đình, khẩn thiết nhờ chính quyền Manila và Canberra trả số tiền 2 triệu USD để được tự do theo đòi hỏi của nhóm bắt cóc.

18 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương trong một vụ tai nạn xe buýt ở phía Nam Trung Quốc. Tân Hoa Xã cho biết vụ tai nạn xảy ra do tuyết quá dày và xe lại chở quá số người quy định.

Hôm 4/1, Iran tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ các họat động làm giàu uranium vì nó là quyền cơ bản của nước này. Trong khi đó, các thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về nguyên tắc sẽ cấm vận xuất khẩu dầu mỏ đối với Iran

Khánh Chi
.
.
.