Tin vắn thế giới ngày 9/3

Thứ Hai, 09/03/2009, 08:27

Pháp khai mạc phiên họp toàn thể Nghị viện Liên minh châu Âu. Trong 4 ngày (từ 9 đến 12/3), các đại biểu tham dự phiên họp tại Strasbourg sẽ thảo luận để đưa ra quyết sách được tất cả các thành viên của Liên minh châu Âu quan tâm.

Trong ngày 9/3, chính phủ Croatia sẽ quyết định việc có chấp nhận đề nghị làm trung gian trong vấn đề đường biên giới với Slovenia. Đây là vấn đề từng cản trở trong quá trình trở thành thành viên Liên minh châu Âu của Croatia.

Toà án Ấn Độ đã khai đình để xét xử 38 bị cáo về tội lên kế hoạch và tiếp tay cho những phần tử tấn công vào thành phố Mumbai hồi tháng 11-2008. Phiên toà diễn ra đúng thời điểm Interpol quyết định cùng tham gia điều tra vụ khủng bố này sau khi Pakistan cung cấp nhiều thông tin và tài liệu mới.

Cựu Tổng thống Argentina Carlos Saul Menem đã phải hầu toà vì bị cáo buộc có liên quan tới vụ tấn công vào Hiệp hội song phương Argentina - Israel (AMIA) trong thời gian ông cầm quyền. Ông Carlos Saul Menem cũng đang bị cáo buộc đồng phạm trong vụ buôn bán vũ khí trái phép sang CroatiaEcuador.

Các luật sư Pakistan đã tiến hành biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội yêu cầu chính phủ phục chức cho những thẩm phán từng bị cựu Tổng thống Pervez Mushrraf cách chức trước đây.

Tổng thống Barack Obama cam kết làm tất cả những điều cần thiết để vực dậy nền kinh tế. Cam kết được đưa ra sau tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke - sẽ sử dụng tất cả những công cụ có thể để ổn định thị trường tài chính và đưa kinh tế thoát khỏi suy thoái. Được biết đã có thêm 651.000 công nhân mất việc trong tháng 2, đây là tháng thứ 3 liên tục số người thất nghiệp ở Mỹ vượt quá 600.000 người.

Sẽ có khoảng 1 tỷ người trên thế giới đứng trước nguy cơ bị đói do hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chính đang lan rộng trên phạm vi toàn thế giới. Đây là cảnh báo của bà Teri Toyota, đại diện của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tại Nhật Bản.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đề nghị ông Salam Fayyad tiếp tục đảm trách cương vị Thủ tướng sau khi nhận được đơn từ chức hôm 7/3. Thủ tướng Salam Fayyad cho biết, xin từ chức để giúp mang lại một thoả thuận chia sẻ quyền lực giữa Tổng thống Mahmoud Abbas với Hamas.

Venezuela khởi động dự án khí đốt 20 tỷ USD. Tập đoàn Năng lượng Petroleos de Venezuela vừa thông báo việc hợp tác với các đối tác nước ngoài để khai thác nguồn khí đốt tự nhiên ở ngoài khơi vịnh Paria và Deltana ở Venezuela và có thể đi vào hoạt động từ năm 2014. Trữ lượng khí đốt tại khu vực này ước tính khoảng 29.000 tỷ m3

Hương Ly
.
.
.