Tin vắn thế giới ngày 9/2

Thứ Ba, 09/02/2010, 11:30
CHDCND Triều Tiên vừa cảnh báo Hàn Quốc không được có ý định thay đổi hệ thống chính trị ở nước này nếu không quan hệ giữa hai nước sẽ trở nên căng thẳng. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng khẳng định, họ hoàn toàn có quyền được hiện đại hóa lực lượng quân đội để phòng vệ.

Ngày 8/2, Bộ trưởng Tư pháp Anh Jack Straw đã phải điều trần lần thứ 2 trước ủy ban điều tra về cuộc chiến ở Iraq. Trước đó, ông Jack Straw thừa nhận rằng mình có ủng hộ cựu Thủ tướng Tony Blair về việc điều quân tới Iraq. Các nhà điều tra đã chứng minh rằng, nếu ông Jack Straw kiên quyết phản đối, có thể, Anh sẽ không tham gia cuộc chiến ở Iraq với Mỹ. Cựu trưởng phái đoàn thanh sát vũ khí của Liên Hợp Quốc Hans Blix cũng kể rằng, ông đã "bị lừa" khi ông Jack Straw đưa ra những bằng chứng về vũ khí hủy diệt dưới thời chính quyền Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Tổng thống Iran Mamoud Ahmadinejad hôm 7/2 đã ra lệnh cho cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) làm giàu uranium lên 20%. Đích thân người đứng đầu AEOI là ông Ali Akbar Salehi sẽ giám sát việc này tại một nhà máy hạt nhân sử dụng công nghệ lazer ở thủ đô Tehran. Anh, Mỹ ngay lập tức đã lên tiếng phản đối và gọi đây là hành vi cố tình vi phạm 5 Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tỷ lệ bất tín nhiệm đối với đương kim Thủ tướng Nhật bản Yukio Hatoyama đang ngày càng gia tăng sau khi các công tố viên Tokyo đưa ra các bằng chứng về việc Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) Ichiro Ozawa có liên quan đến bê bối tham nhũng và gây quỹ tranh cử. Hiện 3 cựu trợ lý của ông Ichiro Ozawa đã bị bắt. Theo tờ Yomiuri, số người ủng hộ Thủ tướng hiện ở mức 44% trong khi số người phản đối là 47%.

Cựu Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-Hee ngày 8/2 đã được phục hồi vị trí trong Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) mặc dù ông vẫn đang phải đối mặt với cáo buộc trốn thuế. Hồi năm 2008, ông này đã tự nguyện từ chức sau bê bối lập quỹ đen hối lộ trong tập đoàn Samsung.

Lãnh đạo đảng Thiên chúa giáo Sinn Fein ở Bắc Ireland Gerry Adams vừa nhận được thư đe dọa tính mạng. Một số thành viên cao cấp khác trong đảng của ông cũng bị dọa sẽ bị treo cổ trong vòng 24h tới. Những kẻ đe dọa tự nhận là chiến binh thuộc Lực lượng bán vũ trang mang tên Những chiến binh tự do Ulster.

Ngày 8/2, Iran đã bắt giữ 7 người có liên quan đến hoạt động của đài phát thanh tiếng Farsi do Mỹ tài trợ vì nghi ngờ họ làm gián điệp cho Washington. Tin từ hãng IRNA cho hay, những người này bị nghi đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động tổ chức biểu tình chống chính phủ hồi cuối năm ngoái.

Cảnh sát Philippines ngày 8/2 đã bắn chết 8 chiến binh sau khi họ vượt qua trạm kiểm soát ở phía Đông Nam thủ đô Manila, tiến vào trung tâm thành phố, gây cản trở cuộc bầu cử sắp tới. Trước đó, cảnh sát ở thị trấn Candelaria, cách Manila 80km cũng đã bắt giữ được 4 tay súng, thu giữ nhiều vũ khí giấu trong xe tải.

Tin từ tờ Trung Quốc nhật báo số ra ngày 8/2 cho biết, chính quyền Bắc Kinh vừa thu giữ được thêm 170 tấn sữa có chứa melamine trong chiến dịch truy quét "sữa bẩn". Số sữa này được phát hiện ở một loạt thành phố lớn và tỉnh như Thượng Hải, Sơn Đông, Sơn Tây, Liêu Ninh, Qúy Châu, Cát Lâm, Hà Bắc. Hiện chưa có thông báo nào về các trường hợp tử vong hoặc ốm yếu do uống phải những túi sữa chứa melamine mới đây. Trong vụ bê bối sữa nhiễm melamine năm 2008, khoảng 300.000 trẻ em đã phải vào viện điều trị, với nhiều em bị sỏi thận và 6 em khác thiệt mạng.

Chính phủ Thái Lan ngày 8/2 đã điều động thêm 20.000 binh sĩ trong quân đội phục vụ công tác bảo vệ an ninhtrước ngày tòa án tuyên bố phong tỏa toàn bộ tài khoản và tài sản thuộc gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ngoài ra, 13.300 binh sĩ khác cũng đã được triển khai tại những tỉnh có đông người ủng hộ ông Thaksin và 6.500 lính bổ sung cho lực lượng an ninh Bangkok với việc thiết lập hơn 200 trạm kiểm soát an ninh.

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 12 người bị thương trong vụ nổ tại nhà máy điện Kleen ở ngoại ô Middletown, bang Connecticut (Mỹ) hôm 7/2. Những cư dân sống ở cách nhà máy khoảng 50km kể rằng họ thấy nhà của mình rung chuyển sau khi vụ nổ xảy ra. Hơn 100 lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt đám cháy

Sông Thương
.
.
.