Tin vắn thế giới ngày 7/9

Thứ Ba, 07/09/2010, 13:05
66% người được hỏi đều muốn Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan sẽ đánh bại đối thủ Ichiro Ozawa và thắng trong cuộc giành vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ (DPJ) sắp tới.

Đây là kết quả thăm dò dư luận mới nhất vừa được tờ Yomiuri Shimbun công bố ngày 6/9. Theo đó, chỉ có 18% người được hỏi lên tiếng ủng hộ ông Ichiro Ozawa. Hiện cuộc đua đã bước vào giai đoạn nước rút và cả 2 ứng cử viên là Thủ tướng Naoto Kan và cựu Tổng thư ký Ichiro Ozawa đều đang tập trung lôi kéo số nghị sĩ trung lập chưa quyết định sẽ ủng hộ ai vì đây sẽ là lực lượng có tiếng nói quyết định tới cuộc bầu cử này.

Hôm 5/9, cựu Tổng thống Bolivia Jorge Quiroga đã bị kết án 32 tháng tù giam vì tội vu khống và phỉ báng ngân hàng nhà nước Banco Union. Chuyện xảy ra vào năm 2008 khi ông này cáo buộc lãnh đạo ngân hàng Banco Union tham nhũng và rêu rao rằng thể chế tài chính này thực chất là công cụ "rửa tiền" của các quỹ thuộc sở hữu Venezuela mà không đưa ra được bằng chứng cụ thể. Đại diện của Banco Union cho biết ngân hàng sẽ kháng cáo và yêu cầu tòa án đưa ra khung hình phạt cao hơn đối với ông Quiroga.

Laurette Onkelinx, nữ nghị sĩ thuộc đảng Xã hội, người đang được Nhà vua Albert II chỉ định tổ chức các cuộc hội đàm để thành lập liên chính phủ ở Bỉ ngày 6-9 cảnh báo rằng, nguy cơ đất nước bị chia rẽ đang đến gần. Theo bà Laurette Onkelinx, chính phủ ở Bỉ sẽ sụp đổ nếu các cuộc đàm phán kế tiếp không đạt kết quả.

Hôm 5/9, Ấn Độ đã thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos ngoài khơi bờ biển bang Orissa ở miền Đông nước này. Tên lửa BrahMos do một liên doanh Nga-Ấn Độ phát triển và sản xuất sẽ được trang bị cho Lục quân và Hải quân Ấn Độ. BrahMos có thể được phóng từ tàu ngầm, tàu thủy, máy bay hay trên đất liền và có khả năng tấn công các mục tiêu ở tầm thấp từ 10m và có tầm bắn tối đa là 290km.

Ít nhất 70 người đã thiệt mạng và 200 người mất tích khi 2 vụ tai nạn tàu thủy ở Congo xảy ra vào hồi cuối tuần qua. Nguyên nhân các vụ tai nạn là do tàu chở quá tải và thiếu các biện pháp an toàn. Cảnh sát cho biết, phần lớn các nạn nhân đều là hành khách đi trên tuyến xe buýt chạy qua khu vực bị sạt núi

Sông Thương
.
.
.