Tin vắn thế giới ngày 7/6/2009

Chủ Nhật, 07/06/2009, 09:03
Cảnh sát Hàn Quốc vừa đưa ra một đoạn video về cựu Tổng thống Roh Moo-hyun trong nửa giờ trước khi ông nhảy núi tự tử. Đoạn video có cảnh ông Roh đi bộ lên núi cùng với người vệ sĩ, tại đó, ông nhảy xuống vực tự sát. Bức thư tuyệt mệnh trên máy tính của Roh được coi là một bằng chứng thuyết phục cho thấy cựu tổng thống tự tử và cảnh sát Hàn Quốc sẽ chấm dứt cuộc điều tra này.

Ngày 5/6, ít nhất 29 trẻ em đã thiệt mạng và hàng chục bé khác bị thương khi hỏa hoạn thiêu rụi nhà trẻ công ABC thuộc thành phố Hermosillo, bang Sonora, miền Tây Bắc Mexico. Phần lớn các em đều bị bỏng nặng và bị sặc khói. Nhà chức trách cho hay, lửa lan nhanh đến nỗi giáo viên không kịp đưa các em nhỏ ra ngoài. Lính cứu hỏa buộc lòng phải phá tường để cứu trẻ. Hàng chục xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường. Vụ việc xảy ra khi có 176 em bé từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi đang học tại trường.

Thủ tướng Anh Gordon Brown ngày 6/6 tuyên bố sẽ không từ chức mà tiến hành cải tổ nội các bằng việc bổ nhiệm một loạt nhân vật thay thế 4 bộ trưởng đã từ chức trong những ngày qua. Theo đó, Bộ trưởng Y tế Alan Johnson, nhân vật được đồn đoán sẽ trở thành lãnh đạo Công đảng nếu ông Gordon Brown từ chức, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ thay bà Jacqui Smith; Thứ trưởng Quốc phòng Bob Ainsworth làm Bộ trưởng thay ông John Hutton; Bộ trưởng Văn hóa Andy Burnham, giữ chức Bộ trưởng Y tế; Thứ trưởng Tài chính Yvette Cooper được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Lao động và Hưu trí... 

Các nhà quan sát nhận định rằng, động thái này của ông Gordon Brown chưa đủ để xoay chuyển tình hình hiện nay.

Trong cuộc bầu cử tại 34 đơn vị bầu cử thuộc khu vực England diễn ra hôm 4/6, Công đảng cầm quyền của ông Gordon Brown đã mất 272 ghế , trong khi đảng Bảo thủ đối lập đã giành được thêm 230 ghế, và các ghế còn lại rơi vào tay các đảng nhỏ khác.

Để phục vụ công tác tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A330 của Air France mất tích khi qua Đại Tây Dương, chính phủ Pháp đã điều động tàu ngầm hạt nhân SNA Emeraude tới vùng biển Brazil. Đồng thời, một tàu chuyên dụng mang theo quả cầu đo độ sâu Nautile có khả năng làm việc ở độ sâu gần 6.000m và rô bốt có điều khiển Victor-6000 cũng đã đang trên đường tới khu vực nghi là máy bay rơi. Các thiết bị này sẽ được sử dụng để tìm kiếm và nâng các mảnh vỡ của máy bay từ đáy đại dương lên tàu.

Hiện tại, Pháp cũng không loại trừ khả năng chiếc máy bay này đã bị khủng bố bởi trước đó vài ngày, Hãng Air France đã nhận được nhiều lời đe dọa đặt bom. Cơ trưởng của chiếc máy bay cũng đã gửi một loạt các tin nhắn về các lỗi kỹ thuật mà họ gặp phải trước khi bị mất tích.

Tướng Adilgerey Mahomedtagirov, Bộ trưởng Nội vụ Cộng hoà Daghestan (Nga) đã bị sát hại khi đang tham dự một tiệc cưới tại khu vực phía Nam thành phố Makhatrkala hôm 5/6. Ông bị bắn vào ngực và chết khi đang trên đường được chuyển tới bệnh viện. Ngoài ra, Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm về thuế và 4 nhân viên cảnh sát khác của Dagestan cũng bị thương.

Được biết, ông Mahomedtagirov đã nhiều lần bị ám sát hụt vào các năm 2005, 2006 và 2007.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã tìm thấy vết tích làm giàu uranium tại lò phản ứng hạt nhân ở Damascus, Syria. Cuộc điều tra này được tiến hành theo yêu cầu từ phía Mỹ.  Cho đến nay, Syria vẫn từ chối mọi cáo buộc về làm giàu uranium.

Quốc hội Ukraine ngày 5/6 đã bỏ phiếu thông qua quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yuri Ekhanurov với 363 phiếu thuận, trong khi số phiếu cần thiết là 226. Nguyên do là vì ông này đang dính vào một bê bối tham nhũng quy mô lớn trong Bộ Quốc phòng. Tổng thống Viktor Yushchenko đã từ chối quyết định này của Quốc hội và đang tìm cách "cứu" đồng minh của mình.

Tòa án tội phạm quốc tế (ICC) hôm 6/6 đã yêu cầu chính phủ Sudan phải giao nộp Tổng thống Omar al-Beshir vì những cáo buộc tội danh Tội ác chiến tranh ở Darfur và tội ác chống lại loài người. Hồi tháng 3, ICC đã ban lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với ông Omar al-Beshir và vấp phải sự phản ứng của nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Cựu Giám đốc chi nhánh Siemen AG tại Hy Lạp đang bị điều tra với tội danh tham nhũng và rửa tiền. Năm nay 70 tuổi, ông Volker Jung bị cho là đã cùng với lãnh đạo Tập đoàn Simen AG, thiết lập một quỹ đen chuyên hối lộ quan chức nước ngoài

Anh Tuấn
.
.
.