Tin vắn thế giới ngày 7/12

Thứ Hai, 07/12/2009, 11:43
Stephen Bosworth, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề CHDCND Triều Tiên đã đến Hàn Quốc sáng 6/12 để chuẩn bị cho cuộc thảo luận với quan chức Bình Nhưỡng vào ngày 8/12 tới. Đây sẽ là cuộc thỏa luận song phương đầu tiên giữa Mỹ-CHDCND Triều Tiên kể từ khi ông Barack Obama lên nhậm chức Tổng thống hồi tháng 1.

Ngày 6/12, Romania đã tiến hành bầu cử tổng thống vòng hai, sau khi không ứng cử viên nào giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 22/11. Hai ứng cử viên của cuộc bầu cử tổng thống vòng hai là đương kim Tổng thống Traian Basescu, 58 tuổi, thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (PLD) và ông Mircea Geoana, 51 tuổi, thuộc đảng Dân chủ Xã hội. Các kết quả thăm dò dư luận cho thấy, nhiều khả năng, ông Mircea Geoana sẽ giành được 54% số phiếu bầu và chiến thắng trong vòng II.

Ba Lan và Mỹ đã hoàn tất Hiệp định về quy chế của các lực lượng (SOFA), một thỏa thuận quy định việc đồn trú của binh sĩ Mỹ ở Ba Lan. Được biết, SOFA là điều kiện tiên quyết để thiết lập một căn cứ tên lửa đất đối không của Mỹ ở Ba Lan cũng như khả năng thiết lập một địa điểm bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) mới của Mỹ ở đây. Hiện, chính quyền Warsaw đã nhận được những đề xuất của Mỹ về việc bố trí các căn cứ hậu cần và chỉ huy cho tên lửa YH-3 có khả năng đánh chặn và tiêu diệt trên không tên lửa đạn đạo cùng tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

5 kẻ tình nghi trong vụ cháy hộp đêm ở thành phố Perm (Nga) đã bị bắt giữ tối 5/12 trong đó có chủ hộp đêm, một giám đốc về nghệ thuật, một chuyên gia về kỹ thuật và hai người khác. Vụ hỏa hoạn đã làm 112 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương, trong đó có 88 người bị thương nặng. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố ngày 7/12 tới, toàn Liên bang để tang các nạn nhân. Mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng được hỗ trợ 100.000 rúp và mỗi người bị thương được cấp 30.000-50.000 rúp.

Hai kẻ cộm cán của mafia Italy, trong đó có một được cho là trùm thứ nhì của băng đảng tội phạm Cosa Nostra tên là Gianni Nicchi vừa bị bắt hôm 5/12 tại căn hộ ở Palermo, Sicily. Năm nay tuy mới 28 tuổi nhưng tên này là một kẻ giết người nguy hiểm và từng bị kết án 18 năm tù giam hồi năm ngoái. 

Phó Tổng thống Guinea Sekouba Konate đã phải cắt ngắn chuyến công du Lebanon để trở về nước, tiếp quản công việc của Tổng thống sau khi xảy ra vụ ám sát hụt đối với Tổng thống Moussa Dadis Camara. Tin từ hãng BBC cho hay, ông Moussa Dadis Camara đã bị thương nặng và được đưa tới Morocco để điều trị. Thủ phạm bắn Tổng thống, không ai khác chính là trợ lý của ông và hắn vẫn đang chạy trốn.

Mỹ đã mất dấu Osama Bin Laden. Đây là lời thừa nhận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh ABC News sáng 6/12. Ông Robert Gates khẳng định, trong nhiều năm qua, Mỹ không hề nhận được thông tin tình báo đáng tin cậy nào về số phận của trùm khủng bố Osama Bin Laden. Một số thành viên cao cấp của mạng lưới Al-Qaeda khi bị bắt cũng khai rằng, chúng chỉ liên lạc với Osama Bin Laden thông qua các kênh liên lạc gián tiếp.

Chính phủ Trung Quốc vừa treo thưởng 10.000 NDT cho những người sử dụng Internet cung cấp cho nhà chức trách địa chỉ các trang web khiêu dâm mới. Đây là một phần trong chiến dịch tiêu diệt văn hóa phẩm đồi trụy ở Trung Quốc.

Cảnh sát Indonesia ngày 6/12 đã bắt giữ 3 người đàn ông vì nghi ngờ họ phóng hỏa đốt quán karaoke M City ở thành phố Medan thuộc tỉnh North Sumatra làm ít nhất 20 người thiệt mạng. Nếu bị xét có tội, những người này có thể phải ngồi tù 5 năm trở lên.

Chi phí cho một lính Mỹ ở chiến trường Afghanistan là 1 triệu USD/năm, gấp 3 lần so với mức dự toán của Bộ Quốc phòng Mỹ. Điều này có nghĩa rằng, nếu tăng thêm 30.000 quân ở Afghanistan như tuyên bố mới đây của Tổng thống Barack Obama, mỗi năm, nước Mỹ sẽ tốn thêm khoảng 30 tỷ USD. Thông tin này vừa được Chủ nhiệm Ủy ban ngân sách Nhà Trắng Peter Oszeger đưa ra hôm 5/12

Anh Tuấn
.
.
.