Tin vắn thế giới ngày 6/9/2010

Thứ Hai, 06/09/2010, 14:15
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã ký sắc lệnh tổ chức bầu cử Quốc hội vào ngày 7/11 tới cho dù có người muốn hoãn do xảy ra cuộc xung đột tại khu vực ly khai Nagorny Karrabakh. Theo sắc lệnh vừa được ký, Ủy ban Bầu cử Trung ương sẽ sử dụng một hệ thống thông tin điện tử để phổ biến tiến trình bầu cử và thu thập kết quả bỏ phiếu.

Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani đã triệu tập một cuộc họp với tất cả các chính đảng để giải quyết vấn đề phân phối số tiền khoảng 47 triệu USD cho nạn nhân vùng chịu lũ lụt. Tuy nước đã rút tại một số vùng, nhưng tình hình lũ lụt tại nước này vẫn nghiêm trọng và Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm tới Pakistan.

Sau 2 ngày (4 và 5/9) nhóm họp tại Gwangju, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc, Hội nghị quan chức tài chính cấp cao G-20 đã bế mạc. Các Thứ trưởng tài chính và Phó Thống đốc ngân hàng trung ương G-20 đã thảo luận về những đề mục lớn trong chương trình nghị sự tại Hội nghị các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương của G-20 diễn ra ở thành phố Gyeongju (22/10) và Hội nghị cấp cao G-20, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới tại Seoul, Hàn Quốc.

Bỉ thực sự rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị mới bởi sau gần 3 tháng kể từ cuộc bầu cử Quốc hội ngày 13/6 vẫn chưa thành lập được tân chính phủ. Ông Elio Di Rupo, người được chỉ định làm tân Thủ tướng đã xin từ chức và được Nhà vua Albert 2 chấp thuận. Đây là lần thứ hai ông Elio Di Rupo xin từ chức vì bất thành trong việc thu hẹp bất đồng giữa các chính đảng trong việc thành lập chính phủ liên minh.

Anh hoan nghênh việc Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai thành lập Hội đồng hòa bình cấp cao để thực hiện các cuộc hoà đàm với Taliban. Anh cho rằng, một tiến trình chính trị là cần thiết để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ qua ở Afghanistan. Anh hiện có khoảng 10.000 binh sỹ tham chiến tại Afghanistan.

Vệ tinh viễn thông SinoSat-6 của Trung Quốc đã được phóng thành công vào lúc 0h14’ sáng 5/9 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên. SinoSat-6 được dùng trong việc truyền trực tiếp sóng phát thanh và truyền hình và có tuổi thọ 15 năm. Trung Quốc phóng vệ tinh đầu tiên thuộc loại SinoSat cách đây 12 năm (1998-2010).

Iraq vừa bắt giữ một thành viên quân đội vì bị tình nghi đứng đằng sau các vụ đánh bom xe hồi tháng 8 khiến hàng trăm người thương vong. Theo chỉ huy Lực lượng phản ứng nhanh tại khu vực Kut, ông Aziz al-Amra cho biết, kẻ tình nghi đã bị bắt trong một cuộc đột kích theo thông tin tình báo. Việc này diễn ra trước khi xảy ra vụ đánh bom liều chết tại trung tâm Thủ đô Baghdad hôm 5-9.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Iran, Tướng Hasan Firouzabadi cho biết, Tehran có thể tấn công cơ sở hạt nhân của Israel nếu nhà nước Do Thái có ý định tấn công các địa điểm hạt nhân của nước này. Lò phản ứng hạt nhân chính của Israel nằm gần Dimona, thuộc sa mạc Negev. Israel từ lâu vẫn tuyên bố không loại trừ một cuộc không kích quân sự vào các địa điểm hạt nhân của Iran.

Ngày 4/9, cảnh sát El Salvador cho biết, vừa phát hiện hàng chục triệu USD tiền mặt được giấu trong hai thùng dầu, và đây có thể là số tiền liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy. Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Carlos Ascencio cho biết, có thể còn nhiều thùng tiền nữa được chôn nhưng cơ quan chức năng chưa phát hiện ra

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.