Tin vắn thế giới ngày 6/5

Thứ Sáu, 06/05/2011, 11:04
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva không có ý định tổ chức hội đàm về đụng độ biên giới với người đồng cấp Campuchia Hun Sen tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Indonesia. Ông Abhisit Vejjajiva cũng cho biết, Thái Lan đang chuẩn bị để đối mặt tại Tòa án Công lý (ICJ) sau khi Campuchia nộp đơn kiện.

Ngày 5/5, Nhóm tiếp xúc quốc tế về Libya (Ngoại trưởng Pháp, Anh, Mỹ, Italia, Cata, đại diện của Liên đoàn Arab và Liên minh châu Phi) nhóm họp tại thủ đô Rome, Italia để tìm kiếm các khoản hỗ trợ tài chính cho lực lượng đối lập tại Libya. Việc này diễn ra khi lực lượng trung thành với Tổng thống Libya Muammar Gaddafi tiếp tục tiến về cảng giao thông huyết mạch ở thành phố Misrata nhằm ngăn chặn đường cung cấp hậu cần duy nhất cho lực lượng chống chính phủ đang cố thủ ở đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi chấm dứt giao tranh ở Misrata để các tổ chức quốc tế có thể cung cấp hàng cứu trợ cũng như sơ tán người dân đang bị mắc kẹt trong thành phố.

Ngày 4/5, Giám đốc Cảnh sát London Paul Stephenson cảnh báo, nguy cơ bị tấn công khủng bố của nước Anh là rất cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ông Paul Stephenson kêu gọi người dân thông báo cho cảnh sát mọi hành vi nghi vấn có thể liên quan tới khủng bố. Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng, việc Osama bin Laden bị bắn chết ở Pakistan đánh dấu "thời điểm quyết định" đối với Afghanistan bởi Taliban có thể chấm dứt câu kết với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda sau sự kiện này.

Ngày 4/5, cảnh sát và quân đội Indonesia đã diễn tập chống khủng bố chung tại thủ đô Jakarta. Đây là một phần trong hoạt động nhằm tăng cường đảm bảo an ninh cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 18 dự kiến tổ chức tại Jakarta trong hai ngày 7 và 8/5. Cảnh sát trưởng Jarkarta, ông Sutarman cho biết, hơn 6.000 cảnh sát và quân nhân cùng một máy bay F-16 sẽ được triển khai để bảo đảm an ninh cho hội nghị. Khoảng 115 tổ chức truyền thông trên thế giới với hơn 360 phóng viên đã đăng ký đến đưa tin.

Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo sẽ hoãn bán trái phiếu (72 tỷ USD) hoặc giảm các dịch vụ trong tương lai nếu Chính phủ không nâng trần nợ trước tháng 8/2011. Được biết, đợt bán trái phiếu vào tuần tới sẽ đưa mức nợ công của Mỹ lên gần chạm trần: 14.294 tỷ USD. Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner nhiều lần cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu Quốc hội không nâng trần nợ.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) tuyên bố, sẽ từng bước cải thiện môi trường làm việc và sinh sống của những công nhân tác nghiệp bên trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Đến cuối tháng 6, TEPCO sẽ xây nhà tạm bên cạnh nhà máy nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho hơn 930 công nhân làm việc tại đây. TEPCO cũng hứa cải thiện nhanh chóng vấn đề ăn uống cho nhân viên.

Về phần mình, chính phủ Nhật Bản cũng đã đưa ra kịch bản tồi tệ nhất về khả năng phơi nhiễm phóng xạ diện rộng sau khi tiết lộ những dữ liệu bí mật về sự phát tán phóng xạ ra môi trường xung quanh.

Văn phòng Thông tin Internet quốc gia Trung Quốc vừa được thành lập với chức năng truyền bá thông tin, thúc đẩy xây dựng pháp chế truyền bá thông tin, chỉ đạo, điều phối, đôn đốc các cơ quan chức năng tăng cường quản lý nội dung thông tin, phê duyệt và giám sát quản lý nghiệp vụ thông tin Internet và các nghiệp vụ liên quan khác, cũng như chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng tốt quy hoạch trong lĩnh vực văn hoá Internet…

Bất chấp việc đã ngoài thất thập (74 tuổi) và đang phải đối mặt với những phiên toà xét xử, ngày 4/5, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi vẫn tuyên bố, có thể tiếp tục chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng sau khi hết nhiệm kỳ vào năm 2013. Điều đáng nói là việc này diễn ra sau khi ông Silvio Berlusconi từng tuyên bố về khả năng Bộ trưởng Tư pháp Angelino Alfano có thể trở thành người kế nhiệm trong tương lai.

Ngày 4/5, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định, tổ chức này muốn siết chặt hợp tác với Pakistan cho dù Osama bin Laden đã bị tiêu diệt. Việc này diễn ra đúng thời điểm Chính phủ Ấn Độ tuyên bố, không có ý định thực hiện những cuộc tấn công giống như Mỹ vừa tiến hành tại Pakistan. Đây là điều khiến Mỹ và NATO khó xử trong cuộc chiến khủng bố tại 2 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.