Tin vắn thế giới ngày 3/8

Thứ Hai, 03/08/2009, 12:00
Chiếc máy bay Twin Otter chở 16 người đi từ Sentani tới Oksibil (Indonesia) đã biến mất khi bay qua vùng biển phía Đông nước này. Giới chức Indonesia cho hay, máy bay đã bị mất tín hiệu và hiện vẫn chưa có tin tức gì. Chiếc máy bay này chỉ có đủ nhiên liệu để bay trong khoảng thời gian là 3,5 tiếng.

Nga và Kyrgyzstan đã hoàn tất cơ sở pháp lý cho việc Nga triển khai quân đội và điều động bổ sung một đơn vị tới Kyrgyzstan. Đồng thời, Nga cũng sẽ mở một trung tâm huấn luyện quân sự nhằm đào tạo binh lính và sĩ quan cho quân đội hai nước. Hiệp định đã được Tổng thống hai bên ký kết có thời hạn 49 năm và có thể gia hạn thêm 25 năm. Hiện Nga có 3 căn cứ quân sự trên lãnh thổ Kyrgyzstan, gồm căn cứ không quân Kant, cơ sở thông tin hải quân tại tỉnh Chuia và cơ sở bảo hành kỹ thuật hải quân ở Issyk-Kul.

Ngày 1/8, hàng nghìn người có mặt tại sân bay LaGuardia ở New York (Mỹ) đã hoảng loạn sau khi phát hiện một người đàn ông khả nghi mang theo một quả bom lớn, nhưng thực chất là một túi vải chứa đầy dây kim loại và pin. Toàn bộ hành khách và nhân viên điều hành trong khu vực đã buộc phải sơ tán, nhiều chuyến bay phải hoãn hạ cánh trong nhiều giờ. Kết quả điều tra cho thấy, người đàn ông nói trên là Scott McGann (32 tuổi), người New York, định dùng những thứ nói trên để đùa mọi người.

Trong buổi lễ thông tuyến đường ôtô ở thành phố Brescia ngày 1/8, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã vô tình thừa nhận ông luôn bị các cô gái trẻ đẹp hấp dẫn. Trong khi đó, dư luận Italia vẫn xôn xao về đoạn băng ghi âm do một phụ nữ tên là Patrizia D'Addario cung cấp, nói rằng cô này từng có quan hệ với ông Silvio Berlusconi. Uy tín của Thủ tướng Italia vì thế cũng bị giảm sút nghiêm trọng. Phe đối lập đang yêu cầu tổ chức một buổi luận tội ông tại Quốc hội.

Hàn Quốc đang dự định sẽ thử nghiệm loại tên lửa tự chế đầu tiên vào ngày 11/8 tới. Loại tên lửa đẩy tự chế này có mật danh KSLV-1 (Korea Space Launch Vehicle-1), được sử dụng để mang vệ tinh nghiên cứu khoa học loại nhỏ vào vũ trụ. Nếu thử nghiệm thành công, Hàn Quốc sẽ bắt tay ngay vào việc nghiên cứu, chế tạo KSLV-2 trên cơ sở công nghệ của KSLV-1 và hoàn toàn độc lập không cần sự trợ giúp của các chuyên gia nước ngoài.

Cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush ngày 1/8 đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Barack Obama sớm tiến hành các cuộc đối thoại với CHDCND Triều Tiên về vấn đề hạt nhân. Đồng thời, ông Bush cũng hối thúc 5 nước tham gia vòng đàm phán sáu bên về giải trừ vũ khí hạt nhân với CHDCND Triều Tiên (gồm Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga) đưa ra một thông điệp rõ ràng cho Bình Nhưỡng. Trong khi đó, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Philip Crowley cho biết, hiện Nhà Trắng chưa quyết định về việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố hay không.

Cảnh sát Brazil ngày 2/8 vừa phá vỡ một băng nhóm buôn bán phụ nữ làm nô lệ tình dục từ nước này tới Mỹ và các quốc gia ở châu Âu. 9 người Brazil và một người Mỹ đã bị bắt giữ. Phần lớn các nạn nhân được băng nhóm này tuyển dụng qua đường internet và sau đó được đưa tới Las Vegas, CH Dominica và Pháp.

Hơn 4.000 người dân trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canarias của Tây Ban Nha đã buộc phải rời bỏ nhà cửa hôm 1/8 sau khi những đám cháy rừng trên đảo này lan rộng, vượt khỏi tầm kiểm soát của lực lượng cứu hoả. 250 nhân viên cứu hoả và nhân viên kiểm lâm trên đảo La Palma vẫn đang nỗ lực tìm cách dập tắt những đám cháy rừng đang lan rộng từ ba phía. Thời tiết nóng và gió mạnh khiến công tác cứu hỏa gặp nhiều khó khăn

Sông Thương
.
.
.