Tin vắn thế giới ngày 30/10

Thứ Sáu, 30/10/2009, 10:57
Ngoại trưởng Anh David Miliband vừa yêu cầu Tehran huỷ bỏ bản án mới tuyên đối với Hossein Rassam, 44 tuổi sau khi ông này bị kết án 4 năm tù vì tội làm gián điệp và kích động bất ổn tại cuộc bầu cử Tổng thống Iran.

Ông Hossein Rassam, người Iran, là trưởng nhóm phân tích chính trị của Đại sứ quán Anh bị bắt từ tháng 6. Ngoại trưởng Anh cho biết, Đại sứ Anh ở Tehran đã trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Iran và Đại sứ Iran tại London đã được triệu tới để giải thích về phán quyết của toà.

Vì GDP trong quý III tăng trưởng 3,2% nên nền kinh tế Mỹ chính thức khép lại cuộc suy thoái bắt đầu từ năm 2007. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner cho biết, hiện Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên đưa thêm các chính sách kích thích kinh tế nữa hay không. Ông Timothy Geithner nhấn mạnh, USD vẫn giữ được vị trí là đồng tiền "bá chủ thế giới".

Tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Trợ lí Tổng thống Sergei Prikhodko và Thư kí Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev hôm 29/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ James Jones đã tập trung thảo luận vấn đề Hiệp ước mới thay thế START-1 và chương trình hạt nhân của Iran. Tuy Moskva chấp nhận các biện pháp trừng phạt Iran trong trường hợp những vi phạm của Tehran được IAEA khẳng định, nhưng loại trừ việc giải quyết bằng biện pháp quân sự.

Tình hình chính trị Palestine đột nhiên trở nên căng thẳng sau tuyên bố của Hamas - cấm tổ chức bầu cử tại dải Gaza, khu vực thuộc quyền kiểm soát của lực lượng này. Tuyên bố kể trên được coi là "câu trả lời" về quyết định tổ chức bầu cử do Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas mới đưa ra. Ông Mahmoud Abbas vừa ra sắc lệnh tiến hành bầu cử Tổng thống và Quốc hội Palestine vào ngày 24/1/2010.

Cuộc đua giành ghế Chủ tịch đầu tiên của Liên minh châu Âu càng trở nên quyết liệt sau khi cựu Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker quyết định "so găng" với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Nhưng việc này chỉ có thể diễn ra sau khi Tổng thống Czech Vaclav Klaus ký vào hiệp ước Lisbon trong vài ngày tới. Việc chọn Chủ tịch sẽ ảnh hưởng lớn tới Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu vừa khai mạc hôm 29/10.

Ngoại trưởng Mông Cổ Sukhbaataryn Batbold vừa được Đảng Cách mạng Nhân dân Mông Cổ (đảng cầm quyền) đề cử thay thế Thủ tướng Sanjaa Bayar sau khi ông tuyên bố từ nhiệm vì lý do sức khỏe và được Quốc hội chấp thuận.

Ngay sau khi kết thúc lễ nhậm chức, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có chuyến thăm Pháp nhằm tái khẳng định mối quan hệ với Paris. Đức và Pháp là 2 quốc gia "chủ chốt" trong Liên minh châu Âu và việc tăng cường mối quan hệ song phương sẽ giúp khối này sớm vượt qua khủng hoảng. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đánh giá cao cương lĩnh chính trị của chính phủ liên minh, trong đó có chính sách giảm thuế để hỗ trợ tăng trưởng

Hương Ly
.
.
.