Tin vắn thế giới ngày 29/6

Thứ Hai, 29/06/2009, 12:00
Nga và NATO đã đồng ý nối lại quan hệ quân sự sau 10 tháng gián đoạn do bất đồng xung quanh cuộc chiến ở Nam Ossetia.

Theo đó, Nga-NATO sẽ tiếp tục hợp tác trong các hoạt động chống hải tặc, khủng bố và chiến tranh tại Afghanistan. Riêng vấn đề hệ thống tên lửa của Mỹ ở Đông Âu, Moskva và Washington sẽ có những cuộc bàn thảo để giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đầu tháng 7 tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du Nga.

Campuchia và Thái Lan đã nhất trí làm dịu căng thẳng xung quanh tranh chấp ngôi đền cổ Preah Vihear bằng các cuộc thảo luận định kỳ về vấn đề biên giới. Hôm 27/6, Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban và Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon đã có cuộc gặp mặt đầy thiện chí với Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại tư dinh của ông ở tỉnh Kandal. Đích thân phu nhân của ông Hun Sen đã vào bếp làm cơm chiêu đãi khách quý đến từ nước láng giềng.

Cảnh sát Australia ngày 28/6 đã thẩm vấn lãnh đạo phe đối lập Malcolm Turnbull vì đã cung cấp thông tin về một thư điện tử giả khiến Thủ tướng Kevin Rudd bị hiểu lầm trong vụ scandal "Utegate". Với thư điện tử này, ông Malcolm Turnbull đã cáo buộc đương kim Thủ tướng Australia đã dùng quyền lực, vị trí của mình, gây sức ép để giúp hãng xe hơi của John Grant (bạn lâu năm của Thủ tướng) tiếp cận được Quỹ hỗ trợ các nhà buôn xe hơi OzCar và được cho vay tới 1,6 tỉ USD. 

Viện bảo tàng tư liệu quốc gia Anh hôm 27/6 đã cho công bố tài liệu mật liên quan đến kế hoạch hủy diệt các cơ sở công nghiệp hiện đại của Nhật Bản trong cuộc chiến tranh thế giới lần II. Theo đó, vào năm 1944 (tức một năm trước khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống 2 thành phố HiroshimaNagasaki), quân đội Anh từng đưa ra đề xuất về việc thả vũ khí hóa học xuống Tokyo. Rất may, kế hoạch này đã không được thực hiện.

Khoảng 70 sĩ quan quân đội Argentina đã bị buộc tội tra tấn các binh sĩ dưới quyền trong thời gian xảy ra chiến tranh Falklands (1982). Tại phiên tòa xét xử, bên nguyên đã đưa ra bằng chứng về hơn 80 vụ ngược đãi, sát hại binh sĩ của giới chức quân đội nước này.

Mặc dù các nhân viên y tế Los Angeles đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi Michael Jackson hôm 26/6 và chuyển xác ông về cho gia đình, song thân nhân "vua nhạc pop" vẫn muốn có một cuộc khám nghiệm tử thi khác để tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân cái chết của ông. Trong khi đó, một số người giúp việc trong gia đình Michael Jackson đã tiết lộ những thông tin khác nhau cho báo giới về tình hình sức khỏe cũng như những thuốc mà nghệ sĩ này đã dùng trước khi qua đời

Chu Nguyễn
.
.
.