Tin vắn thế giới ngày 29/10

Thứ Năm, 29/10/2009, 11:30
Nếu đến khi Hiệp ước về cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START-1) hết hạn mà Nga-Mỹ chưa phê chuẩn được hiệp ước mới thì tiến trình cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược vẫn không bị gián đoạn. Theo tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, điều quan trọng là phải gắn vấn đề vũ khí tiến công chiến lược với vũ khí phòng thủ và chương trình của Mỹ về chế tạo vũ khí chiến lược không mang đầu đạn hạt nhân.

Lực lượng hải quân Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa tầm ngắn ở Hawaii để thử nghiệm khả năng phòng thủ tên lửa của mình. Tàu khu trục Nhật Bản sẽ phóng thử tên lửa SM-3. Được biết, các tàu chiến của Nhật Bản đều được trang bị hệ thống radar Aegis cho phép kiểm soát các tên lửa gây nguy hiểm cho tàu.

Hôm 27/10, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận về thương mại và đi lại đối với Cuba được áp đặt 47 năm qua. Trong 17 năm liên tiếp (kể từ năm 1992), Đại hội đồng Liên hợp quốc luôn thông qua Nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với quốc đảo Caribbea này. Cuba cũng đã nhiều lần tuyên bố lệnh bao vây, cấm vận của Mỹ chống nước này vi phạm trắng trợn, nghiêm trọng và có hệ thống luật pháp quốc tế và nhân quyền. Thiệt hại kinh tế của Cuba do lệnh cấm vận của Mỹ gây ra từ năm 1962 đến nay đã lên tới 224,6 tỷ USD.

Hai thành viên của cơ quan an ninh quốc gia (DAS) của Colombia vừa bị nhà chức trách Venezuela bắt giữ tối 27/10 vì tội làm gián điệp. Trong một vài ngày tới, chính quyền Caracas sẽ sớm trình ra những bằng chứng cụ thể về hoạt động gián điệp của 2 người này. Vụ việc càng khiến mối quan hệ vốn "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" giữa Venezuela-Colombia thêm phức tạp.

Ngày 28/10, ít nhất 12 người đã thiệt mạng, trong đó có 6 nhân viên Liên hợp quốc khi một nhóm gồm 3 tay súng tấn công vào khu nhà ở của các nhân viên Liên hợp quốc tại trung tâm thủ đô Kabul (Afghanistan). Ngay sau đó, một quả đạn pháo đã bắn trúng dinh thự của Tổng thống Hamid Karzai nhưng không gây ra thương vong. Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về những vụ tấn công này.

Chính quyền thành phố Moskva hôm 27/10 đã quyết định gạch tên chợ Cherkizovsky (mà người Việt Nam quen gọi là chợ Vòm) ra khỏi danh sách những chợ bán lẻ trên địa bàn thành phố. Người ta sẽ xây dựng nhà ở cho cán bộ, giáo viên Trường Đại học tổng hợp thể dục, thể thao và du lịch quốc gia Moskva trên nền đất của khu chợ này.

Tối 27/10, một tàu tuần tra của Nhật Bản có tên KURAMA và tàu chở hàng CARINASTAR của Hàn Quốc đã đâm nhau trên vùng biển cách cầu Kanmonkyo của Nhật Bản vài kilômét về phía Tây làm ít nhất 3 người bị thương. Sau khi va chạm, phần đầu của tàu KURAMA và phần khoang chở hàng của CARINASTAR cùng bị bốc cháy và phải mất hơn nửa giờ sau ngọn lửa mới được khống chế. Thủ tướng Nhật Bản đã chỉ thị cho Lực lượng phòng vệ nước này thu thập thông tin và báo cáo tình hình giải quyết vụ việc

Phan Hiển
.
.
.