Tin vắn thế giới ngày 28/5

Thứ Sáu, 28/05/2010, 15:29
Thượng tướng không quân Anh, Christopher Moran, người nắm giữ vị trí thứ hai trong không quân Hoàng gia Anh, đã bị đột quỵ và qua đời trong một cuộc thi thể thao hôm 26/5. Ông bị lên cơn đau tim khi đang tham gia cuộc thi chạy 5km xung quanh căn cứ không quân Hoàng gia RAF Brize Norton ở Oxonn, Anh.

Ít nhất 6 người thiệt mạng và 46 người khác bị thương trong vụ nổ bom xảy ra tối 26/5 tại trung tâm thành phố Stavpropol, miền Nam nước Nga. Những kẻ tấn công đã kích hoạt thiết bị nổ đặt tại vị trí chỉ cách nhà văn hóa và thể thao thành phố khoảng 15m.

Lực lượng an ninh Mexico hôm 26/5 đã bắt giữ Thị trưởng Cancun Gregoria Sanchez vì tội vận chuyển ma túy và rửa tiền. Trước đó, Cảnh sát trưởng Cacun cùng một số thành viên cao cấp khác trong Sở Cảnh sát thành phố Cacun đã bị bắt vì tội "bảo kê" cho các nhóm tội phạm buôn bán ma túy. Được biết, ông Gregoria Sanchez còn bị cáo buộc nhận hối lộ để "bảo kê" cho 2 băng nhóm Beltran Leyva và Zetas.

Hôm 26/5, Anh đã chính thức công khai kho hạt nhân của mình với 160 đơn vị hạt nhân đang được triển khai ở thế sẵn sàng. Tuy nhiên, chính quyền London cũng không mở rộng số đầu đạn hạt nhân của mình lên hơn 225 đơn vị như trong kế hoạch đề ra. 

Mỹ vừa phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh X-51 WaveRider hôm 26/5. Loại tên lửa này được hãng Boeing và Pratt & Whitney Rocketdyne hợp tác sản xuất và được phóng đi từ máy bay ném bom B-52, có tốc độ gấp 6 lần tốc độ âm thanh.

Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan ngày 27/5 đã đề nghị Interpol giúp bắt giữ cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev. Cựu Tổng thống hiện đang sống tị nạn ở BelarusKyrgyzstan đã yêu cầu Chính phủ Belarus cho phép dẫn độ ông Bakiyev về nước để chịu tội nhưng bị từ chối.

Cho đến chiều 26/5, tức là sau hơn 1 tháng, bà Jadwiga Kaczynska, mẹ đẻ của cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski mới được thông báo tin buồn về cái chết của con trai và con dâu. Người em song sinh với cố Tổng thống là Jaroslaw Kaczynski đã buộc phải báo tin này khi mẹ ông hỏi về nguyên do vắng mặt của con trai Lech Kaczynski trong "Ngày của mẹ" ở Ba Lan. Trước đó vài tuần, bà Jadwiga Kaczynska bị ốm nặng, phải nhập viện và bác sĩ đã khuyên gia đình cho bà dành thời gian tĩnh dưỡng, tránh những cú sốc lớn về tinh thần

Anh Tuấn
.
.
.