Tin vắn thế giới ngày 2/7

Thứ Sáu, 02/07/2010, 14:00
Ngày 30/6, Thủ tướng Nepal Madhav Kumar Nepal đã tuyên bố từ chức để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này. Được biết, từ nhiều tháng qua, phe đối lập gây sức ép lên Chính phủ Nepal đòi Thủ tướng Madhav phải từ chức để mở đường cho một nội các mới được thành lập dưới sự lãnh đạo của một Thủ tướng do phe đối lập bầu ra.

CHDCND Triều Tiên đang kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) thuyết phục Hàn Quốc mở một cuộc điều tra chung giữa 2 miền về vụ đắm tàu hải quân Cheonan hồi tháng 3 vừa qua. Trong một lá thư gửi Hội đồng bảo an LHQ, Đại sứ của CHDCND Triều Tiên tại LHQ Sin Son Ho đã kêu gọi tổ chức "các cuộc đàm phán quân sự cấp cao" liên Triều. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng bác bỏ kết quả điều tra của nhóm điều tra đa quốc gia do Hàn Quốc đứng đầu cho rằng CHDCND Triều Tiên đã phóng ngư lôi đánh đắm tàu Cheonan.

7 tầng nhà của hãng sản xuất quốc phòng hàng đầu nước Nga Almaz-Antei tại thủ đô Moskva hôm 30/6 đã chìm trong biển lửa. 45 nhân viên chữa cháy và 4 trực thăng đã cố gắng dập tắt ngọn lửa đang bao trùm khu vực rộng 1.800m2. Nguyên nhân của vụ hoả hoạn đang được điều tra. Rất may không có ai thiệt mạng hoặc bị thương.

Hôm 30/6, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã triệu Đại sứ của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đến để phản đối việc các Đại sứ này đưa ra một tuyên bố chung, trong đó yêu cầu Ai Cập tiến hành một cuộc điều tra công bằng về cáo buộc cảnh sát nước này đã đánh chết anh Khaled Said, 28 tuổi, hôm 6/6. Ai Cập cho rằng, hành động trên của các Đại sứ EU đã vi phạm các quy tắc ngoại giao và là sự can thiệp không thể chấp nhận được vào công việc nội bộ của Ai Cập. Cảnh sát Ai Cập cho biết, Khaled Said chết do nghẹt thở trong lúc tìm cách nuốt một gói ma túy khi cảnh sát đang đến gần anh ta.

Ngày 1/7, Indonesia đã cho trình chiếu bộ phim về thời thơ ấu của Tổng thống Mỹ Barack Obama với nhan đề "Obama: The Menteng kid". Bộ phim lấy bối cảnh khu Menteng của Jakarta, nơi cậu bé Obama sống từ 1967-1971 với mẹ và người cha dượng. Và tranh cãi đã nổ ra bởi trong phim có nhiều cảnh cậu bé Obama cầu nguyện như một tín đồ Hồi giáo. Bộ phim được quay trong một tháng với kinh phí 1 triệu USD.

10 thủ lĩnh của Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD) ở Thái Lan sẽ không được tại ngoại và đang đối mặt với tội danh khủng bố. Tòa án phúc thẩm Thái Lan hôm 30/6 cho rằng, 10 người này phạm tội nghiêm trọng, có thể phải hứng chịu khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Dự án xây dựng trạm điện hạt nhân di động của Nga vừa được hoàn thành hôm 30/6. Trạm điện này hiện đang hạ thủy tại nhà máy Blatic ở thành phố Saint Petersburg. Trạm điện này gồm hai lò phản ứng với công suất 35 MW mỗi lò, loại vẫn dùng cho tàu phá băng nguyên tử, được đặt trên một con tàu có người điều khiển, dài 144m, rộng 30m, trọng tải 21.500 tấn. Thời hạn vận hành của trạm điện là 38 năm.

Cảnh sát Thái Lan hôm 30/6 đã bắt giữ 56 người cầm đầu các đường dây cá độ bóng đá. Tham gia đường dây này có gần 1.200 người với tổng số tài sản cá độ bị thu giữ lên tới 105.000 USD. 24 trường hợp cá độ bóng đá trước đó bị bắt giữ đã bị phạt từ 1 đến 6 tháng tù giam hoặc được hưởng án treo.

Siêu mẫu Naomi Campbell đã chính thức được các công tố viên trong tòa án xét xử tội phạm tại The Hague (Hà Lan) mời ra làm chứng trong phiên tòa chống lại cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor. Ông này đang bị cáo buộc đổi vũ khí lấy kim cương ở Sierra Leone.

Jayant Patel, vị bác sĩ người Mỹ từng được báo chí Australia gọi là "Tiến sĩ Tử thần" đã bị tuyên phạt 7 năm tù giam vì tội đã có những hành vi làm hại tới các bệnh nhân mà ông điều trị trong thời gian làm trưởng khoa giải phẫu của một bệnh viện công ở Queensland (Australia) từ năm 2003-2005

Anh Tuấn
.
.
.