Tin vắn thế giới ngày 26/8

Thứ Năm, 26/08/2010, 14:00
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 25/8 đe dọa rằng, nếu CHDCND Triều Tiên còn tiếp tục bắn pháo ra khu vực đường ranh giới trên biển phía Bắc giữa hai miền, quân đội Hàn Quốc sẽ lập tức đáp trả gấp 3 lần. Nếu sau 3 lần phát tin cảnh cáo qua hệ thống truyền thanh mà quân đội CHDCND Triều Tiên không bắn nhiều hơn lúc đầu thì quân đội Hàn Quốc sẽ ngừng bắn trả.

Hôm 24/8, đại diện Chính phủ Colombia chính thức khước từ đề nghị đàm phán của nhóm bán vũ trang chống Chính phủ FARC. Trước đó, đại diện FARC nói rằng, họ muốn đối thoại với Chính phủ mới của Colombia và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) để thảo luận một phương thức có thể, nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt 45 năm qua, vốn làm kiệt quệ đất nước Nam Mỹ này.

Cảnh sát Moldova hôm 24/8 đã thu giữ 1,8kg chất phóng xạ uranium 238 từ một băng nhóm tội phạm. Số uranium này được phát hiện trong một gara ở thủ đô Chisinau, nơi bọn tội phạm đang cất giấu để tìm cách bán chúng với giá 11 triệu USD. Bảy đối tượng tình nghi, trong đó có hai quan chức Bộ Nội vụ Moldova đã nghỉ hưu, bị bắt giữ. Uranium 238 có thể được chuyển đổi để sản xuất plutonium, một nguồn quan trọng để chế tạo bom nguyên tử và đầu đạn hạt nhân.

Trùm buôn bán vũ khí Viktor Bout hôm 24/8 đã được chuyển tới một nhà tù được canh phòng cẩn mật nhất ở thủ đô Bangkok. Trong vòng 3 tháng tới, theo quyết định của tòa án Thái Lan, Viktor Bout sẽ được dẫn độ tới Mỹ để xét xử vì tội khủng bố. Hiện Viktor Bout đang bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho các cuộc chiến ở Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi.

Mafia Italia đang lợi dụng một chương trình truyền hình dành cho những người hâm mộ bóng đá để liên lạc với các "bố già" ở trong tù. Thậm chí, các "bố già" vẫn có thể chỉ huy đàn em hoạt động ở bên ngoài dù đang phải bóc lịch. Hiện giới chức Italia đã cấm không cho những người hâm mộ chương trình này gửi tin nhắn tới chương trình và tiếp tục điều tra về kênh trao đổi giữa trùm mafia với đàn em.

Thi thể của 72 người đã được lực lượng lính thủy đánh bộ Mexico phát hiện tại một vùng núi phía Bắc Mexico khi đang thực hiện chiến dịch truy quét một băng nhóm buôn bán ma túy. Hãng tin AP cho biết, 58 đàn ông và 14 phụ nữ này đã được chôn tại một hố ở thành phố vùng biên Matamoros.

Cơ quan điều tra tội phạm Đài Loan ngày 25/8 đã bắt giữ Wang Chun-wei, một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất hòn đảo này sau khi hắn đi gọi điện để hẹn gặp gái gọi tại thành phố Sinjhuang thuộc Đài Bắc. Wang là thủ phạm giết chết hai thành viên băng đảng ở Taichung, thực hiện hàng loạt vụ bắt cóc và đọ súng. Hắn "hành nghề" kể từ khi còn học phổ thông và nhanh chóng nổi tiếng trong giới tội phạm

Chu Nguyễn
.
.
.