Tin vắn thế giới ngày 26/4

Thứ Hai, 26/04/2010, 13:30
Sau khi phần đầu tàu chiến Cheonan đã được nâng lên khỏi mặt nước, ngày 25/4, giới chức quân sự Hàn Quốc có vẻ như chuyển hướng nghi ngờ vụ nổ tàu về phía CHDCND Triều Tiên.

Yonhap trích lời một nguồn tin quân sự, giả thuyết về việc con tàu bị tấn công bằng ngư lôi được củng cố. Nhưng phía Hàn Quốc vẫn muốn nhận được kết quả khảo sát từ các chuyên gia Mỹ, Australia. Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công hoặc bị Mỹ hay Hàn Quốc xâm chiếm.

Chi nhánh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại Iraq đã xác nhận rằng, hai thủ lĩnh Abu Ayup Anmasi và Omar Anbatda thiệt mạng trong chiến dịch truy quét hôm 18/4 tại khu vực Tharthar, cách Bagdad 80km về phía Tây Bắc. Trước đó, Đài Truyền hình quốc gia Iraq dẫn nguồn tin an ninh nước này cho biết, một thủ lĩnh thuộc mạng lưới khủng bố Al Qaeda tại Iraq tên là Amed Al Obaidi, có biệt danh Abu Xuhaip đã bị tiêu diệt. Đây được coi là thắng lợi của lực lượng an ninh Iraq trong nỗ lực chống Al-Qaeda.

Tình báo Anh vừa đưa ra cảnh báo về âm mưu đánh bom khủng bố của các nhóm khủng bố Cộng hòa Ireland. Những thành phố ở Anh có đông dân cư là người Ireland như Liverpool, Birmingham, thủ đô London, là những địa điểm có nguy cơ xảy ra đánh bom khủng bố cao. Cũng theo cơ quan này, các nhóm tách ra khỏi tổ chức  IRA như IRA Đích thực và IRA Kế tục đang tìm cách lợi dụng sự hỗn loạn giao thông sau nhiều ngày dịch vụ hàng không bị gián đoạn do ảnh hưởng của tro bụi núi lửa từ Ireland để chuyển người và vật liệu chế tạo vũ khí vào Anh thông qua các cảng của Ireland.

15 tàu chiến cùng máy bay chiến đấu và trực thăng thuộc hải quân Nga đã tham gia cuộc tập trận quy mô lớn tại bán đảo Crimea của Ukraine. Cuộc tập trận diễn ra sau khi Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận cho phép Hạm đội Biển Đen tiếp tục có mặt tại căn cứ Sevastopol thuộc bán đảo Crimea sau năm 2017.

Khoảng 100 chiến binh nước ngoài có liên hệ với phiến quân Taliban và mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã thâm nhập tỉnh Kunduz, miền Bắc Afghanistan nhằm gây mất ổn định an ninh trong khu vực. Những chiến binh này đến từ Tresnia, Uzbekistan, Tajikistan, Pakistan, Trung Đông và một số nước khác. Nhiệm vụ của chúng là huấn luyện phiến quân Taliban ở địa phương và các phần tử Al Qaeda rồi tổ chức các cuộc tấn công khủng bố.

Cựu sinh viên chuyên ngành kinh tế David Kernell (người Mỹ) đang có nguy cơ bị ngồi tù 50 năm vì tội đột nhập, tấn công trái phép vào hộp thư điện tử của cựu ứng viên Phó Tổng thống Mỹ Sarah Palin. Tại phiên xử hôm 24/4, bà Sarah Palin cho biết, trong thời gian tham gia tranh cử Tổng thống 2008, David Kernell đã lợi dụng những thông tin về bà được đăng trên mạng Internet để rồi tìm ra mật khẩu hộp thư của bà và gây nhiều phiên toái cho bà, làm tổn hại nhiều cho việc tranh cử.

Trong giai đoạn tiếp theo của cuộc tập trận đang diễn ra trên vịnh Persia và eo biển Hormuz, lực lượng Vệ binh cách mạng Iran dự định sẽ bắn thử nghiệm 4 quả tên lửa hành trình Nasr. Đây là loại tên lửa có khả năng tiêu diệt tàu chiến cỡ 3.000 tấn, mới được đưa vào sản xuất hàng loạt kể từ tháng 3 vừa qua. Loại tên lửa này được trang bị cho các tàu chiến và các loại máy bay trực thăng, tàu ngầm

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.