Tin vắn thế giới ngày 25/8

Thứ Tư, 25/08/2010, 14:00
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, người từng đoạt giải Nobel hoà bình chuẩn bị tới Bình Nhưỡng để hội đàm nhằm giải cứu Aijalon Mahli Gomes, 30 tuổi, một công dân Mỹ gốc Hàn Quốc bị kết án 8 năm lao động khổ sai vì tội thâm nhập trái phép vào CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Nhà Trắng lại từ chối bình luận về chuyến đi này.

Cảnh sát Mexico lại vừa tìm thấy ít nhất 19 thi thể tại một hầm mỏ bỏ hoang gần thủ đô Mexico. Những xác chết kể trên là kết quả của những cuộc chiến giành lãnh địa giữa các băng đảng ma túy. Thông qua lời khai của nghi can, danh tính của 9 sĩ quan cảnh sát làm việc cho chúng cũng được tiết lộ và họ đã bị bắt giữ để thẩm vấn.

Ngày 24/8, Toà án thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã tuyên phạt nguyên trợ lý Bộ trưởng Công an, Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm kinh tế Trịnh Thiếu Đông mức án tử hình vì tội nhận hối lộ (hơn 8,26 triệu NDT), hoãn thi hành án 2 năm, tịch thu toàn bộ tài sản bất chính.

Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận về các lệnh trừng phạt đối với Iran. Trước đó (23/8), Mỹ đã bày tỏ quan ngại về việc Iran công bố các tàu tấn công cao tốc trang bị tên lửa và máy bay không người lái mới, đồng thời cảnh báo việc tăng cường các loại vũ khí của Tehran sẽ khiến các nước láng giềng tập hợp chống lại quốc gia Hồi giáo này.

Thống đốc bang New Mexico, Mỹ, ông Bill Richardson đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Cuba 5 ngày (từ 23/8) nhằm củng cố quan hệ thương mại và văn hóa đầy tiềm năng giữa hai bên. Cách đây 1 năm (tháng 8-2009), Thống đốc Bill Richardson, người ủng hộ việc Washington dỡ bỏ bao vây cấm vận chống La Habana cũng đã tới thăm Cuba và có cuộc đối thoại với Chủ tịch Quốc hội Cuba Ricardo Alarcon.

Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết vừa tiêu diệt trùm khủng bố Ilez Gardanov khi hắn đang âm mưu tiến hành các vụ khủng bố bằng đánh bom xe liều chết. Ilez Gardanov từng tham gia một số vụ khủng bố nghiêm trọng tại nước cộng hòa Ingusetia. Trước đó, FSB cũng tiêu diệt được trùm khủng bố Magomedali Vagabov ở Cộng hòa Dagestan.

Pakistan bắt đầu thảo luận với Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) về các biện pháp ổn định nền kinh tế của nước này, trong bối cảnh lũ lụt tiếp tục hoành hành gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ông Mohsin Khan, cựu Giám đốc IMF khu vực Trung Đông và Trung Á cho rằng, Islamabad cần thành lập một tổ chức độc lập với sự cố vấn của IMF và Ngân hàng Thế giới để giám sát viện trợ bên ngoài rót vào Pakistan.

Trong 10 ngày qua, giao thông trên tuyến cao tốc Tây Tạng - Bắc Kinh bị tê liệt do hàng nghìn xe ôtô tắc nghẽn kéo dài tới hơn 100km. Vụ tắc nghẽn giao thông diễn ra do quá nhiều xe tải hạng nặng chở hàng hóa đi về hướng thủ đô trong lúc đường sá đang tiến hành sửa chữa bảo dưỡng.

Chiều 23/8, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra gần một nhà thờ Hồi giáo ở khu vực Nam Waziristan, Tây Bắc Pakistan khiến ít nhất 30 người chết và 40 người khác bị thương. Đây là vụ đánh bom thứ ba ở Pakistan trong ngày 23/8.

Ngày 24/8, Thái Lan đã quyết định cử đại sứ Prasart Prasartwinitchai trở lại Phnôm Penh sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra từ chức cố vấn kinh tế cho Thủ tướng Hun Sen và chính phủ Campuchia. Đây là tuyên bố hôm 23/8 của Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya. Campuchia cũng có động thái tương tự - gửi đại sứ trở lại Bangkok

P.Thanh-H.Dung
.
.
.