Tin vắn thế giới ngày 24/3

Thứ Ba, 24/03/2009, 10:25
Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner (Mỹ) bắt đầu điều trần tại Quốc hội (23/3) và một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất chính là kế hoạch giải cứu tài sản xấu cho hệ thống ngân hàng với số tiền có thể lên tới 1.000 tỷ USD.

Ông Timothy Geithner nhấn mạnh, chính phủ sẽ không gánh mọi rủi ro trong việc giải cứu tài sản xấu. Bộ trưởng Tài chính cũng phải giải trình về khoản tiền thưởng của hãng bảo hiểm AIG.

Cơ quan chức năng Bangladesh thông báo, hiện vẫn còn khoảng 1.800 lính biên phòng lẩn trốn sau cuộc binh biến xảy ra từ hôm 25-2. Những quân nhân kể trên sẽ là "mầm hoạ" cho những rắc rối thời gian tới. Theo kết quả điều tra, những tay súng Hồi giáo đứng sau cuộc binh biến kể trên đã khiến hơn 70 người thiệt mạng.

Tổng thống Barack Obama vừa lên tiếng yêu cầu Mỹ phải có "chiến lược thoái lui" khỏi Afghanistan. Điều này cho thấy Mỹ đang cố gắng thoát khỏi cuộc chiến Afghanistan càng sớm càng tốt, nhất là trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính đang lan rộng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak, Chủ tịch Công đảng vừa tuyên bố có thể tham gia chính phủ liên minh với đảng Likud của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Đây là động thái bất ngờ của Công đảng bởi trước đó họ từng từ chối liên minh với đảng Likud.

Sau khi ông Iftikhar Mohammed Chaudhry, cựu Chánh án Tòa án Tối cao được phục chức (22/3), Chính phủ Pakistan của Thủ tướng Yousuf Raza Gilani và phe đối lập của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã đạt được nhất trí trong việc hoà giải chính trị.

Ngày 23/3, tại Sana, Yemen, Toà án sẽ ra phán quyết đối với 3 người Yemen về tội làm gián điệp cho Israel. Đây là phiên toà được dư luận quan tâm bởi danh phận của 3 người Yemen kể trên không được tiết lộ nhiều cho dù họ bị buộc tội làm gián điệp.

Ukraina vừa lên tiếng hoan nghênh kế hoạch hàn gắn quan hệ với Nga của NATO. Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường an ninh ở châu Âu. Dự kiến, mọi hoạt động của Hội đồng Nga-NATO có thể được nối lại vào cuối tháng 3.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski đề nghị Chính phủ Mỹ giữ nguyên những cam kết trước đây về kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa tại nước này sau khi Tổng thống Barack Obama muốn xem xét lại vấn đề này. Ngoại trưởng Radoslaw Sikorski cũng bày tỏ mối lo ngại về phản ứng của Nga nếu hệ thống này được triển khai tại Ba Lan.

Mỹ quyết định cử 3 đoàn Thượng nghị sỹ tới Ai Cập để thảo luận về tiến trình hoà bình Trung Đông. 3 đoàn này sẽ tới Ai Cập trong tháng 4 và họ sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Abul Gheit về những vấn đề 2 bên cùng quan tâm, trong đó có cuộc xung đột giữa thế giới Arab và Israel.

Bộ trưởng Nội vụ Jacqui Smith cho biết, Anh đang phải đương đầu với mối đe dọa nghiêm trọng từ chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và ly khai, do đó, Chính phủ Anh quyết định công bố những nội dung bổ sung trong chiến lược này. Thủ tướng Gordon Brown nhấn mạnh, sẽ có thêm hàng chục nghìn nhân viên mới được huấn luyện trong thời gian tới để đáp ứng tốt nhiệm vụ chống khủng bố.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa công bố một loạt biện pháp kinh tế như cắt giảm gần 70% thuế thu nhập cá nhân, giảm chi tiêu chính phủ… nhằm đối phó với tình trạng nguồn thu từ dầu mỏ (chiếm khoảng 50% nguồn thu nhập quốc gia) bị sụt giảm mạnh trong thời gian qua.

Chính phủ Ấn Độ vừa cử 200 lính bán quân sự tới canh gác xung quanh khu vực đập nước Bhakra Nangan sau khi Cơ quan tình báo cảnh báo về nguy cơ bị tấn công khủng bố ở đây. Ngoài ra, Ấn Độ cũng cấm khách du lịch tới đây nhằm tránh những bất trắc xảy ra.

Thủ tướng Hungary Ferenc Gyurcsany đã đưa ra quyết định từ chức tại cuộc họp Quốc hội hôm 23/3. Trước đó (21/3), ông Ferenc Gyurcsany cũng đề cập tới vấn đề này khi có bài phát biểu trước Đảng Xã hội

Hương Ly
.
.
.