Tin vắn thế giới ngày 24/10

Thứ Bảy, 24/10/2009, 11:54
Hôm 22/10, 193 nước thành viên UNESCO đã thông qua nghị quyết tham gia Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cùng với Hà Nội, UNESCO cũng sẽ tham gia lễ kỷ niệm 1.000 năm thành phố Yaroslav của Nga và 1.300 năm cố đô Nara Heijokyo của Nhật Bản.

Giới chức IranIsrael hôm 22/10 đã có cuộc thảo luận trực tiếp về mối đe dọa của vũ khí hạt nhân. Tuy nội dung cuộc thảo luận được giữ bí mật nhưng theo tiết lộ của tờ Ha'aretz, Tel Aviv và Tehran đang tìm kiếm khả năng ra tuyên bố chung về một khu vực Trung Đông không có vũ khí hủy diệt hàng loạt. Israel hiện đang sở hữu vũ khí hạt nhân còn Iran thì bị cáo buộc tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ngày 23/10, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, nước này muốn giải quyết tranh chấp ngôi đền Preah Vihear gần biên giới với Thái Lan thông qua đàm phán. Đồng thời, ông Hun Sen cũng đề nghị hai nước rút quân khỏi khu vực tranh chấp để tránh làm tình hình căng thẳng trở lại. Đền Preah Vihear là ngôi đền cổ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Cựu cảnh sát trưởng thành phố New York (Mỹ) Bernard Kerik vừa được tại ngoại sau khi nộp 500.000 USD tiền phạt. Theo hãng BBC, ông này bị cáo buộc bán thông tin mật cho các tổ chức tội phạm, trốn thuế, tham nhũng và nói dối quan chức Nhà Trắng. Nếu bị đưa ra tòa, ông này sẽ phải đối mặt với 15 tội danh khác nhau với tổng mức án là 142 năm tù giam và 4,75 triệu USD tiền phạt.

Nhà cựu lãnh đạo Bosnia và Serb Radovan Karadzic ngày 23/10 tuyên bố rằng ông sẽ tẩy chay phiên tòa xét xử tại The Hague dự kiến diễn ra vào ngày 26/10. Hiện, ông Karadzic đã gửi một lá thư lên Tòa án xét xử tội phạm chiến tranh ở Yugoslavia (ICTY) nói rằng ông chưa sẵn sàng cho việc bào chữa. Ông Karadzic bị buộc 11 tội danh gồm diệt chủng, tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người...

Báo cáo của các nhân viên Liên Hợp Quốc cho hay, CHDCND Triều Tiên có nguy cơ lâm vào tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm do hàng trợ cấp của Chương trình lương thực thế giới mới chỉ có đủ thực phẩm cung cấp cho 1/3 nhu cầu ở nước này. Nguyên do sự thiếu hụt là vì tác động của những lệnh cấm vận sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hàng loạt tên lửa và hạt nhân hồi tháng 7.

Với sự giúp sức của lực lượng an ninh Mexico, ngày 22/10, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ hơn 300 người có liên quan đến các hoạt động buôn bán ma túy từ Mexico sang Mỹ. Những đối tượng bị bắt đều ở bang California, Texas và Georgia và đều bị theo dõi trong suốt 3 năm qua. Khoảng 3.000 cảnh sát và nhân viên điều tra của Mỹ đã tham gia chiến dịch truy quét này

Sông Thương
.
.
.