Tin vắn thế giới ngày 23/9

Thứ Năm, 23/09/2010, 13:00
Ngày 22/9, diễn đàn quốc tế về Bắc Cực mang tên "Bắc Cực - khu vực đối thoại" đã chính thức khai mạc tại thủ đô Moskva, Nga. Với mục đích bàn thảo về vấn đề khai thác Bắc Cực, đồng thời duy trì sự cân bằng sinh thái mong manh của khu vực này, diễn đàn kéo dài 2 ngày này thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới, các nhà khoa học và các chính khách từ Nga, Canada, Mỹ và Na Uy.

Hôm 21/9, tại Hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc kiểm điểm các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, đang diễn ra ở New York (Mỹ), hơn 100 nước đã ký kết, phê chuẩn hoặc thừa nhận Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) và các nghị định thư bổ sung của văn kiện này. Điều này cho phép Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) quyền tiếp cận lớn hơn đối với chương trình phát triển hạt nhân của các nước. Nghị định thư bổ sung là một công cụ cơ bản để IAEA cung cấp những cơ sở không chỉ đảm bảo các vật liệu hạt nhân đã khai báo được sử dụng đúng mục đích hòa bình mà cả đối với những vật liệu hạt nhân chưa kê khai cùng hành động ở các nước theo các hiệp định bảo đảm hạt nhân toàn diện.

Tổng thư ký Interpol Ronald K.Noble ngày 22/9 cảnh báo rằng, các nhóm Hồi giáo cực đoan và các nhóm khủng bố đang lợi dụng tốc độ phát triển nhanh của internet để thành lập các trang web và tuyển mộ tân binh là thanh, thiếu niên trên toàn thế giới. Kết quả điều tra của Interpol cho thấy, nếu năm 1998 chỉ có 12 trang web với các nội dung cực đoan thì đến năm 2006, con số này đã lên tới 4.500.

Tháng 1/2011, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld sẽ cho ra mắt cuốn hồi ký mang tên "Biết và không biết". Cuốn truyện kể về cuộc đời của ông Donald Rumsfeld từ tuổi trưởng thành đến khi tham gia chính trường với vai trò nghị sĩ Đảng Cộng hòa rồi Bộ trưởng Quốc phòng thời Tổng thống Gerald Ford và Tổng thống George W. Bush. Toàn bộ nhuận bút cuốn hồi ký sẽ được ông Donald Rumsfeld tặng cho quỹ từ thiện của cựu chiến binh Mỹ và quỹ từ thiện mang tên ông.

600 tỷ USD là số tiền mà Nga dự định để mua một số vũ khí và trang bị quốc phòng từ nay đến năm 2020. Hôm 21/9, Nga đã đạt được thỏa thuận với Pháp về việc mua một tàu sân bay dành riêng cho trực thăng lớp Mistral. Đây là hợp đồng mua sắm thiết bị quân sự đầu tiên mà Nga thực hiện với một quốc gia thành viên NATO. Sắp tới, Nga có thể sẽ mua một số thiết bị quân sự của Mỹ, như các công nghệ thông tin, vũ khí thông minh và hệ thống điều khiển tự động.

Hôm 21/9, qua kênh truyền hình Al-Jazeera, nhóm khủng bố thuộc Al-Qaeda ở Bắc Phi đã nhận trách nhiệm tiến hành vụ bắt cóc 5 công dân Pháp và 2 người nước ngoài ở Niger. Cả bảy người này đều làm việc cho các công ty Pháp liên quan tới mỏ urani ở khu vực Arlit, miền Bắc Niger.

8 quan chức trong chính quyền thành phố Bell, bang California (Mỹ) đã bị buộc tội sử dụng sai mục đích 5,5 triệu USD tiền công quỹ. Số tiền nói trên sau đó đã bị 8 người này chia nhau và dùng vào việc tiêu sài cá nhân, mua biệt thự và xe hơi. Thị trưởng thành phố Bell Oscar Hernandez là một trong số 8 người bị bắt.

Hôm 21/9, hàng chục nghìn người lao động đã biểu tình trên đường phố thủ đô Prague (CH Czech) để phản đối kế hoạch của Chính phủ cắt giảm tiền lương trong khu vực nhà nước. Cuộc biểu tình này cũng là một phần trong chuỗi hoạt động phản đối quy mô rộng lớn trên toàn châu Âu, nơi các công đoàn đã bắt đầu nỗ lực nhằm chống những biện pháp kinh tế khắc khổ và "thắt lưng buộc bụng" mà các Chính phủ áp dụng. Với nợ công chiếm 37,5% GDP, Thủ tướng Petr Necas đã cam kết sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 3% vào năm 2013.

Theo kết quả điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi ngày, có 40 thanh, thiếu niên châu Âu từ độ tuổi 10 đến 29 bị sát hại. 40% các vụ sát hại này liên quan đến dao và súng ngắn, chỉ một số ít liên quan đến lửa và một số kiểu chết khác. 80% trong số các nạn nhân là nam giới. Áo, Armenia và Đức là 3 quốc gia có tỷ lệ thanh, thiếu niên bị sát hại thấp nhất châu Âu

Anh Tuấn
.
.
.