Tin vắn thế giới ngày 2/3

Thứ Ba, 02/03/2010, 15:35
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra lại đang đối mặt với các vụ kiện hình sự và dân sự của một số cơ quan nhà nước và công ty tư nhân.

Theo thông tin từ tờ Bưu điện Bangkok, các cơ quan truyền thông như TOT, CAT Telecom, Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Thái Lan nằm trong số những đơn vị bị thiệt hại do sự lạm quyền của ông Thaksin, ước tính lên tới 150 tỷ bath. Ủy ban chống tham nhũng quốc gia, cảnh sát và Cục điều tra đặc biệt sẽ tiếp tục điều tra về các cáo buộc mới đối với ông Thaksin.

Quân đội Philippines đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi xảy ra vụ sát hại 11 người ở thị trấn Maluso trên đảo Basilan, miền Nam nước này. Thủ phạm được cho là thành viên của lực lượng phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf. Tổng thống Philippines đã ra lệnh nhanh chóng tìm ra thủ phạm và hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Nghị sĩ Lebanon Nawaf Mousawi hôm 28/2 đã cáo buộc Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon đang can thiệp vào công việc nội bộ của nước này khi yêu cầu người đứng đầu điều tra pháp lý thuộc Lực lượng an ninh nội địa (ISF) thông tin về hệ thống viễn thông của Lebanon, về nơi đặt các trạm thông tin di động...

200 chiếc xe tăng hiện đại loại T-80 và T-72 với các băng đạn rỗng vừa được tìm thấy trong một khu rừng ở vùng Urals của Nga, cách thành phố Yekaterinburg khoảng 100km, trong tình trạng không khóa, không người bảo vệ và bị tuyết phủ kín. Hiện chưa rõ các xe tăng này bị lấy từ đâu, sẽ được mang đi đâu và tại sao lại bị bỏ lại giữa rừng.

Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đang vấp phải một loạt chỉ trích sau khi ông hé lộ danh sách các ứng viên được lựa chọn để tham gia tranh cử vào lần tới. Theo đó, lần này, ông Silvio Berlusconi định mời siêu mẫu, cựu hoa hậu Nicole Minetti và Italia Caruso, Giovanna Del Giudice tham gia tranh cử cùng với đảng Tự do nhân dân của ông.

Ngày 1/3, thêm 2 cựu sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc liên quan đến âm mưu đảo chính năm 2003. Cả hai người này đều bị án treo và bị địa phương quản lý. Trong khi đó, 6 sĩ quan quân đội khác lại được thả vì không tìm thấy bằng chứng phạm tội.

Báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ ngày 1/3 cho biết, chi nhánh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại Bắc Phi đang ngày càng lớn mạnh và tuyển dụng được thêm nhiều tân binh. Thời gian tới, nhóm này dự định sẽ gây bất ổn tại một số nước ở vùng sa mạc Sahara. Quốc gia bị đánh giá là "cái nôi phát triển" của Al-Qadea chính là Yemen. Tiếp đó, Mỹ còn báo động tình trạng hoạt động của Al-Qaeda ở Mali, Morocco, Tunisia, LibyaMauritania.

Một nhóm Hồi giáo vũ trang ngày 1/3 đã tấn công đoàn xe chở dầu đi cung cấp cho quân đội NATO ở Afghansitan khi đoàn xe này đi qua vùng đất thuộc Pakistan. Mặc dù được lực lượng an ninh Pakistan hỗ trợ song hầu hết những người đi theo đoàn xe đều đã bị sát hại, toàn bộ số dầu được chở trên xe bị đốt cháy.

Humam Khalil Abu-Mulal al-Balawi, gián điệp hai mang của Jordan- người đã đánh bom liều chết ở Afghanistan làm 7 nhân viên CIA thiệt mạng, đã quay một đoạn băng video kêu gọi thánh chiến chống Mỹ. Theo báo cáo của IntelCenter- Trung tâm giám sát các trang web Hồi giáo của Mỹ, trước khi chết al-Balawi đã tung lên mạng internet đoạn băng kêu gọi thánh chiến của mình và đe dọa Mỹ sẽ còn phải hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu khác.

53 người đã thiệt mạng trong một trận bão mạnh cuối đông ở miền Tây châu Âu. Pháp và 4 quốc gia khác là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Đức đều bị thiệt hại nặng nề. Cơn bão này có tên gọi là Xynthia với sức gió lên tới 140km/h.

Mahmoud al-Mabhouh, thủ lĩnh Hamas bị sát hại ở Dubai hồi tháng 1  đã dùng ma túy và bị sốc thuốc trước khi chết. Thông tin này vừa được cảnh sát Dubai đưa ra ngày 1/3. Nhà chức trách Dubai cho rằng, nhiều khả năng, thủ phạm đã tiêm ma túy vào thẳng tĩnh mạch của Mahmoud al-Mabhoud khiến ông này bị sốc, khó thở rồi chết. Đây cũng là lý do tại sao ban đầu cảnh sát Dubai lại cho rằng. Mahmoud al-Mabhoud bị chết vì đau tim

Hà Thị Dung
.
.
.