Tin vắn thế giới ngày 22/3

Thứ Hai, 22/03/2010, 16:17
Bất chấp những đề nghị của Liên hợp quốc và Mỹ, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman vẫn bác bỏ khả năng nhượng bộ lãnh thổ với người Palestin bởi cho rằng, điều này không giúp mang lại giải pháp cho cuộc xung đột ở Trung Đông.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat đã hoan nghênh lời kêu gọi của nhóm Bộ tứ - hối thúc Israel đặt mục tiêu trong vòng 24 tháng tới đạt thỏa thuận cuối cùng với người Palestine để giải quyết cuộc xung đột ở Trung Đông. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố, hoạt động lập cư của Israel tại những phần đất bị chiếm đóng là bất hợp pháp và phải chấm dứt ngay.

Iran đã đánh bại kẻ thù âm mưu phá hoại đất nước. Đây là khẳng định vừa được Đại Giáo chủ Ali Khamenei (ảnh) đưa ra trong thông điệp nhân dịp năm mới (Tết Ba Tư). Đại Giáo chủ Ali Khamenei nhấn mạnh, 30 năm qua, những kẻ thù của Iran đã cố tìm cách phá hoại cuộc cách mạng, nhưng Tehran đã đánh bại các mưu đồ này. Ông Ali Khamenei và Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã tố cáo Mỹ và Anh tiếp tay cho sự bất ổn ở Iran sau cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 6/2009. Đây là phản ứng của Iran sau thông điệp của Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi cho nước này hôm 20/3.

Sáng 21/3, cơn bão nhiệt đới có tên là Ului, với sức gió lên tới 227km/h đã tràn vào bờ biển bang Queensland, phía Đông Bắc Australia, phá hủy nhiều nhà cửa, cây cối và khiến cho 60.000 hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện. Trước đó (20-3), chính phủ Australia đã tuyên bố tình trạng thiên tai đối 8 khu vực dọc vùng bờ biển phía Đông nước này. Hiện các cơ quan chức năng đang đánh giá mức độ ảnh hưởng của bão Ului.

Hội nghị khu vực châu Á Thái Bình Dương đoàn kết với Cuba lần thứ V được tổ chức tại Vientiane, Lào (từ 19 đến 20/3) đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu đều thể hiện tinh thần đoàn kết và hữu nghị truyền thống đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba trong công cuộc bảo vệ thành quả của cách mạng. Hội nghị đã thông qua tuyên bố nêu rõ, bảo vệ Cuba ngày nay là biện pháp duy nhất để duy trì niềm tin và hy vọng vào sự công bằng xã hội, ủng hộ hoàn toàn và đoàn kết với nhân dân Cuba anh hùng, lên án sự bao vây bất công, bất hợp pháp và vô đạo đức của Mỹ đối với nhân dân Cuba.

Dư luận đang quan tâm tới những vấn đề sẽ được Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych thảo luận khi có chuyến công du tới Mỹ (từ 11 đến 14/4). Dự kiến, Tổng thống Victor Yanukovych sẽ hội đàm với Tổng thống Barack Obama và các quan chức Mỹ, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB). Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Den Rassell đã thông báo về 5 ưu tiên của Washington trong quan hệ với Kiev dưới thời Tổng thống Victor Yanukovych

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.