Tin vắn thế giới ngày 2/2

Thứ Ba, 02/02/2010, 17:00
Bất chấp căng thẳng về vấn đề biên giới, các quan chức CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã gặp nhau tại thị trấn biên giới Kaesong ngày 1/2 nhằm thảo luận về cách thức phát triển khu công nghiệp chung. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố sẽ cử hai đặc phái viên tới Bình Nhưỡng để tham khảo ý kiến nối lại đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Quan hệ giữa Trung Quốc - Mỹ ngày càng căng thẳng khi chính phủ Mỹ đề xuất lên quốc hội về một hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD cho Đài Loan. Sau khi Trung Quốc tạm dừng các hoạt động hợp tác quân sự với Mỹ, ngày 1/2, báo chí Trung Quốc đồng loạt đăng tải những bài bình luận về động thái nói trên của Mỹ với Đài Loan. Nhiều khả năng, Trung Quốc sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với những công ty của Mỹ có liên quan đến thương vụ nói trên.

Hai quan chức hội đồng địa phương ở đảo Mindanao, miền Nam Philippines đã bị bắn chết trong một vụ phục kích hôm 31/1. Cảnh sát trưởng khu vực Jake Cataluna nhận định, vụ bạo lực này có thể liên quan tới cuộc bầu cử Hạ viện sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 1/2 đã tiết lộ đề nghị của mình cho ngân sách trong năm 2011. Với mức thâm hụt ngân sách như hiện nay, ông Barack Obama đang đặt mục tiêu cho mức chi tiêu năm 2011 khoảng 3.800 tỷ, tức là sẽ tiết kiệm khoảng 250 tỷ USD bằng cách sắp xếp lại các chương trình ưu tiên trong vòng 3 năm tới.

Pakistan đang tiến hành điều tra về lời đồn cái chết của thủ lĩnh Taliban ở nước này Hakimullah Mehsud. Trước đó, báo chí phương Tây đưa tin, Hakimullah Mehsud đã chết sau khi bị thương quá nặng trong vụ quân đội Mỹ không kích ở vùng biên giới Pakistan-Afghanistan hồi giữa tháng 1. Tuần trước, thuộc hạ của Hakimullah Mehsud đã tổ chức đám tang cho tên này.

Trong một vài tháng tới, Israel sẽ phóng vệ tinh do thám mới Ofek-8 để thay thế vệ tinh Ofek-5 đã làm việc quá thời hạn 3 năm. Ofek-8 là loại vệ tinh do thám thế hệ mới, nhỏ gọn hơn và được trang bị kỹ thuật công nghệ hiện đại hơn so với vệ tinh do thám Ofek-7 đã phóng lên quỹ đạo vào năm 2007.

Ngày 1/2, Australia đã thành lập ủy ban điều tra về những vụ bạo lực tấn công du học sinh Ấn Độ hồi tháng 1. Vụ việc này từng khiến quan hệ giữa CanberraNew Delhi trở nên căng thẳng. Du học sinh Ấn Độ hiện chiếm khoảng 19% số du học sinh quốc tế tại Australia.

Ngày 1/2, Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ nghi phạm trong vụ gian lận lớn nhất nước này trị giá tới 3,4 tỷ USD. Đó là người đàn ông tên Kim (43 tuổi), Giám đốc điều hành Công ty Lib Inc, một công ty kinh doanh hàng đa cấp. Tính đến nay, với số tiền lừa đảo là 3,4 tỉ USD, Kim đã lừa đảo từ 40.000 - 50.000 nhà đầu tư ở Hàn Quốc. Cách thức lừa đảo của Kim là dùng Công ty Lib Inc quản lý 10 công ty con, hứa đem lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận cao, nhưng lấy tiền của người này để trả lãi cho người kia.

Gần 3.000 vũ khí các loại của cảnh sát Nam Phi đã bị đánh cắp trong vòng 9 tháng cuối năm 2009. Quốc hội nước này đã thành lập một ủy ban độc lập điều tra về vụ việc bởi phần lớn số vũ khí sau khi bị đánh cắp được bán ngoài chợ đen. Trong khi đó, Nam Phi vẫn bị đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới.

Hàng chục tay súng có liên quan đến vụ tấn công hụt nhằm vào các nhà ngoại giao Israel hôm 14/1 đã bị cơ quan an ninh Jordani bắt giữ ngày 31/1. Vụ bắt giữ diễn ra trong một chiến dịch truy quét các phần tử muốn làm sống lại học thuyết Hồi giáo từ thế kỷ thứ VI

Đào.P. Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.