Tin vắn thế giới ngày 21/4

Thứ Tư, 21/04/2010, 13:05
Đài YTN của Hàn Quốc ngày 20/4 đưa tin rằng, CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 3 vào tháng 5 hoặc tháng 6. Việc chuẩn bị này đã được tiến hành từ hồi tháng 2 và theo nguồn tin mà đài YTN có được, Bình Nhưỡng sẽ thử nghiệm ít nhất là 2 lần. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không hề phản bác hay khẳng định thông tin này. Bình Nhưỡng cũng chưa đưa ra lời bình luận nào.

Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 19/4 đã buộc phải hoãn 9 cuộc họp và một loạt hoạt động khác vì đại biểu các nước không thể tới được Geneva (Thụy Sĩ) do lệnh cấm bay của 30 quốc gia thuộc khu vực châu Âu. Trong khi đó, dù hoạt động phun trào của núi lửa ở Iceland đang ngày càng mạnh lên, song giới chức châu Âu đã bắt đầu cho phép các sân bay mở cửa từ ngày 20/4. Thông qua một cuộc họp video về sự kiện này, các Bộ trưởng giao thông của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận chia bầu trời Bắc châu Âu làm 3 khu vực: khu vực "không được bay" ngay trên đám mây tro bụi, khu vực cẩn trọng "với ô nhiễm ít", nơi máy bay có thể bay nhưng phải kiểm tra động cơ để đảm bảo chúng không bị hư hỏng gì; và vùng trời mở.

Hôm 19/4, Venezuela đã long trọng tiến hành Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày độc lập. Tổng thống Hugo Chavez đã tái khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Venezuela, đồng thời tiếp tục cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của các nước Mỹ Latinh. Tối cùng ngày, ông Hugo Chavez đã chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh Bolivia cho châu Mỹ (ALBA) nhằm tăng cường đoàn kết giữa các nước và ngăn ngừa ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực Mỹ Latinh.

9 sĩ quan cảnh sát cao cấp và quan chức trong Bộ Nội vụ Pakistan - những người có tên trong bản báo cáo về cuộc điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto do Uỷ ban điều tra của LHQ tiến hành, đều đã bị cách chức. Chưa hết, đảng Nhân dân Pakistan (PPP) còn đang yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của cựu Tổng thống Pervez Musharraf trong cái chết của bà Bhutto.

58% người Mỹ ủng hộ việc cải thiện mối quan hệ vốn bị căng thẳng lâu này giữa Mỹ và Cuba. Kết quả thăm dò dư luận của Cuba Business Bureau/Insider Advantage tổ chức còn cho thấy, khoảng 61% người được tham khảo ý kiến nói rằng các công dân Mỹ cần được phép đi du lịch tới Cuba và 57% cho rằng Washington cần cho phép các công ty Mỹ tới làm ăn kinh doanh tại Cuba

Anh Tuấn
.
.
.