Tin vắn thế giới ngày 1/7

Thứ Năm, 01/07/2010, 13:30
Ngày 30/6, Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc ở Hàn Quốc đã phủ nhận những cáo giác của CHDCND Triều Tiên rằng, Mỹ và Hàn Quốc đưa vũ khí hạng nặng vào khu phi quân sự ở làng Bàn Môn Điếm.

Trước đó, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiến hành "các biện pháp phản hồi mạnh về quân sự" nếu số vũ khí này không được chuyển ra khỏi khu phi quân sự. Đồng thời, CHDCND Triều Tiên cũng phản đối các cuộc tập trận chung giữa hải quân Mỹ và Hàn Quốc dự kiến được tổ chức vào tháng 7 trên vùng biển Hoàng Hải.

Ngày 30/6, ông Benigno Aquino III đã chính thức nhậm chức Tổng thống Philippines và trở thành Tổng thống thứ 15 của quốc gia vùng Đông Nam Á này. Phát biểu trước công chúng, ông Benigno Aquino III cam kết sẽ xóa đói giảm nghèo và mạnh tay với nạn tham nhũng. Các nhà ngoại giao của hơn 80 quốc gia và 2 cựu Tổng thống Philippines là Fidel Ramos cùng Joseph Estrada cũng đã có mặt tại lễ nhậm chức.

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Đức được coi là "lửa thử vàng" đối với liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel. Nếu ứng viên Christian Wulff của Liên minh dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Angela Merkel thất bại trước ứng viên Joachim Gauck thuộc đảng đối lập Dân chủ xã hội, nhiều khả năng, chính phủ đương thời sẽ phải trải qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Hôm 29/6, 13 thành viên nội các của Maldives đã đồng loạt xin từ chức sau khi phe đối lập đe dọa bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội đối với từng Bộ trưởng. Hiện Tổng thống Mohammed Nasheed vẫn tại nhiệm nhưng vấp phải sự phản đối của phe đối lập, đặc biệt là về chương trình tư nhân hóa do ông đề xuất.

Lực lượng an ninh Lebanon ngày 30/6 đã bắt giữ một người đàn ông bị nghi là gián điệp cho Israel. Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Charbel Nahhas cho biết, người đàn ông nói trên là kỹ thuật viên của một trong 2 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động chính ở Lebanon và anh này đã bán thông tin cho Israel trong suốt 15 năm qua. Nếu bị buộc tội, nhiều khả năng anh này sẽ bị tù khổ sai hoặc tử hình. Phía Israel hiện chưa có lời bình luận nào về vụ việc này.

Hôm 29/6, một cầu thang lên xuống máy bay ở sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan) đã bất ngờ bị gãy khi đang làm nhiệm vụ đón đoàn khách từ một chiếc máy bay của hãng hàng không Singapore. Rất may không có người nào bị thương. Cục Hàng không Đài Loan đã lập tức ra lệnh kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu cảng hàng không.

12.000 camera giám sát an ninh sẽ được lắp thêm tại các nhà ga và toa tàu tại khu vực thủ đô Paris và vùng ngoại ô trong 3 năm tới. Mục đích của việc này là đề phòng và phát hiện các vụ gây rối và mất trật tự an ninh trên tàu.

26 nhân viên an ninh Ấn Độ đã bị một nhóm phiến quân Naxal tấn công hôm 29/6 tại tiểu bang Chhattisgarh, miền Đông nước này. Nhân chứng cho hay, nhóm phiến quân Naxal ẩn nấp trên đồi bất ngờ nổ súng tấn công 66 nhân viên an ninh đang làm nhiệm vụ ở huyện  Narayanpur. Hiện phiến quân này đang hoạt động tại 200 huyện thuộc 20 tiểu bang của Ấn Độ.

Cảnh sát Argentina đã bắt giữ một người đàn ông mang quốc tịch Colombia tên là Luis Caicedo Velandia và đồng ý dẫn độ sang Mỹ. Người đàn ông này bị Mỹ cáo buộc tội nhập lậu cocaine vào New York, Florida và rửa tiền với số tiền khoảng 176 triệu USD.

Một người đàn ông quốc tịch Australia, 90 tuổi tên là Karl Joseph Kraus đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ tại nhà riêng ở thành phố Chiang Mai. Tại đây, cảnh sát đã thu giữ được hơn 100 bức ảnh lạm dụng tình dục trẻ em. Tin ban đầu cho hay, Karl là thành viên của một mạng lưới xâm hại tình dục trẻ em trên internet và trong hơn 10 năm sinh sống và làm việc tại Thái Lan với tư cách là giáo viên dạy tiếng Anh, người đàn ông này đã làm nhục nhiều bé gái. Thậm chí, Karl còn mua dâm trẻ em với số tiền khoảng 4.000 bath hoặc 120 USD

Anh Tuấn
.
.
.