Tin vắn thế giới ngày 15/7

Thứ Năm, 15/07/2010, 14:00
Sau quyền Phó Thủ tướng Kyrgyzstan Almazbek Atambayev, một loạt quan chức cấp cao trong chính quyền lâm thời đã đệ đơn xin từ chức hôm 13/7 để chuẩn bị tranh cử vào vị trí trong Quốc hội. Việc từ chức này được coi là một động thái để đảm bảo rằng cuộc bầu cử sắp tới quốc gia Trung Á này diễn ra công bằng, dân chủ.

Tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/7 cho hay, nước này sẽ triển khai 2 hệ thống tên lửa tối tân S-400 dọc biên giới với CHDCND Triều Tiên. Hệ thống tên lửa này được thiết kế và bố trí để đánh chặn các mục tiêu trên không từ khoảng cách 400km, gấp đôi tầm tiêu diệt hiệu quả của tên lửa MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất. S-400 có thể tiêu diệt được máy bay tàng hình, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Một nhóm binh sĩ và thường dân Israel gồm 91 người hôm 13/7 đã đệ đơn kiện đài Al-Jazeera lên tòa án liên bang Mỹ và đòi bồi thường 1,2 tỷ USD. Những người này tự nhận là nạn nhân hoặc người thân trong cuộc chiến thứ 2 ở Lebanon kéo dài hàng tháng năm 2006. Theo họ, khoảng thời gian đó, đài Al-Jazeera có văn phòng đại diện ở New York đã đưa những thông tin không chính xác và mang hướng có lợi cho nhóm Hezbollah về cuộc chiến này.

Người phụ trách tài chính đảng Bảo thủ UMP đồng thời là Bộ trưởng Lao động Pháp Eric Woerth ngày 14/7 tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 30/7 vì có liên quan đến bê bối tài chính tranh cử đang làm giảm uy tín của đảng cầm quyền. Theo lời khai của nhân viên kế toán làm việc dưới quyền nữ tỷ phú Liliane Bettencourt, ông Eric Woerth đã nhận 150.000 euro tiền mặt trong thời gian phụ trách quỹ tranh cử Tổng thống của ông Nicolas Sarkozy năm 2007.

Sau gần 4 năm ngồi tù vì tội lừa đảo, hối lộ và trốn thuế, nhà vận động hành lang nổi tiếng của Mỹ Jack Abramoff đã được thả tự do và đang là nhân viên đưa bánh pizza ở Baltimore, nơi có nhiều người Do Thái sinh sống. Khác với thời hoàng kim mỗi giờ kiếm được 750 USD, giờ đây, tiền công mà ông này nhận được chỉ từ 7-10 USD/giờ.

Cảnh sát bang Morelos (Mexico) hôm 13/7 đã phát hiện được 3 xác chết bị treo trên cây cầu ở thành phố Cuernavaca, miền Trung nước này. Cả 3 người này đều trốn thoát khỏi nhà tù hồi tháng trước và bị bắn chết. Các bằng chứng thu thập được cho thấy, thủ phạm có thể là một băng nhóm buôn bán ma túy.  

Ngày 14/7, hơn 2.000 cảnh sát chống bạo lực ở Thái Lan đã được triển khai tại thủ đô Bangkok và khu vực ngoại ô để đảm bảo an ninh. Nguyên do là vì trước đó một ngày, cảnh sát Thái Lan tiếp tục thẩm vấn 5 thủ lĩnh cấp cao phe áo vàng và 79 người khác có liên quan đến vụ biểu tình bao vây 2 sân bay quốc tế ở thủ đô Bangkok hồi năm 2008. Tất cả những người này đang bị cáo buộc với tội danh khủng bố.

Tòa án Italia ngày 14/7 yêu cầu cậu con trai thứ 3 của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi là Saadi Gaddafi trả hóa đơn tiền thuê phòng tại khách sạn Italian Riviera với tổng giá trị là 392.000 euro. Theo đó, mùa hè năm 2007, Saad Gaddafi đã thuê một phòng hạng sang cho bản thân và vệ sĩ nghỉ trong một tháng để tham dự các giải đấu của CLB bóng đá Sampdoria Genua. Nhưng sau đó, khi hết hợp đồng với Sampdoria Genua, anh này đã trốn không trả tiền phòng và bị khách sạn Italian Riviera khởi kiện

Anh Tuấn
.
.
.