Tin vắn thế giới ngày 15/7

Thứ Tư, 15/07/2009, 12:00
Ngày 14/7, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế xét xử cướp biển và khẳng định rằng Nga sẽ tích cực tham gia trong nỗ lực của quốc tế để chống cướp biển.

Ông Dmitry Medvedev khẳng định, ngoài việc đưa thêm tàu chiến tới vùng biển Somalia, Nga cũng sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ tàu thuyền đi qua Ấn Độ Dương. Hiện, Nga đã huy động Hạm đội biển Bắc, Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Baltic trong chiến dịch chống cướp biển.

Israel đã bác bỏ lời kêu gọi của Liên minh châu Âu (EU) đề nghị LHQ công nhận Nhà nước Palestine theo một hạn chót nhất định, kể cả khi Israel và Palestine không đạt được thỏa thuận hòa bình. Trong khi đó, Palestine khẳng định, sẽ không quay lại bàn đàm phán trừ khi Israel ngừng toàn bộ hoạt động xây dựng các khu định cư, một trong những trở ngại chính cản trở tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

Hơn 10 cảnh sát đã bị thương khi bạo lực bùng phát ở Bắc Ireland hôm 13/7. Chuyện bắt đầu khi những người Tin lành dòng Cam tiến hành mùa diễu hành hàng năm và hàng trăm thanh niên quá khích, chủ yếu là người Thiên chúa giáo đã ném bom xăng, pháo hoa, chai lọ, gạch đá vào hàng rào cảnh sát được triển khai để đảm bảo an ninh trong mùa diễu hành này. Ban đầu, bạo lực chỉ xảy ra ở khu vực giáp ranh giữa hai cộng đồng người Tin lành và Thiên chúa giáo ở phía Bắc thủ phủ Belfast, nhưng sau đó đã lan ra khắp 18 tỉnh, thành phố.

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy ngày 14/7 đã cảnh báo rằng, các rào cản thương mại và các chính sách bảo hộ mậu dịch đang làm cản trở sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu. Ông Pascal Lamy cho rằng, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục, nền kinh tế thế giới sẽ vẫn bị chìm sâu vào suy thoái và đây có thể là nguyên nhân dẫn tới các cuộc khủng hoảng chính trị mới.

Thổ Nhĩ Kỳ và 4 quốc gia châu Âu gồm Bulgaria, Rumani, Hungary và Áo hôm 13/7 đã ký thỏa thuận xây dựng đường ống Nabucco nhằm đưa khi đốt từ biển Caspi ở khu vực Trung Á tới châu Âu mà không cần phải đi qua Nga. Với độ dài khoảng 3.300km, hệ thống đường ống khí đốt này sẽ vận chuyển khoảng 31 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

Tính từ ngày 1/10/2008 đến nay, thâm hụt ngân sách Mỹ đã vượt mức 1.000 tỷ USD vì suy thoái kinh tế khiến nguồn thu giảm bớt, chính phủ phải chi tiêu quá nhiều để cứu vãn nền kinh tế. Tháng 6 vừa qua, chênh lệch chi/thu lên tới 94,3 tỷ USD và là mức thâm hụt tháng 6 lớn nhất kể từ năm 1991.

Ngày 13/7, Nga đã phóng thử thành công một tên lửa Sineva lắp trên tàu ngầm RSM-54 thuộc Hạm đội phương Bắc. Tên lửa Sineva là tên lửa đạn đạo 3 tầng dùng nhiên liệu lỏng được lắp trên tàu ngầm thế hệ thứ 3, có chiều dài khoảng 15m, đường kính 1,9m, khối lượng xuất phát hơn 40 tấn.  Hải quân Nga dự kiến sẽ thực hiện 100 vụ phóng thử tên lửa Sineva

Chu Nguyễn
.
.
.